"สี จิ้นผิง" นั่งเลขาฯพรรคคอมมิวนิสต์จีน-จ่อนั่งประธานาธิบดี มี.ค.ปีหน้า

ต่างประเทศ
8 พ.ย. 55
06:55
223
Logo Thai PBS
"สี จิ้นผิง" นั่งเลขาฯพรรคคอมมิวนิสต์จีน-จ่อนั่งประธานาธิบดี มี.ค.ปีหน้า

วันนี้ ( 8 พ.ย.) พรรคคอมมิวนิสต์ของจีนได้เปิดการประชุมสมัชชาใหญ่ครั้งที่18 ซึ่งจะมีการแต่งตั้งคณะผู้บริหารพรรคชุดใหม่ซึ่งจะทำหน้าที่บริหารประเทศจีนต่อไปอีก 10 ปี ภารกิจอันดับต้น ๆ ของผู้บริหารชุดใหม่คือปราบปรามการทุจริตคอร์รัปชั่น ล่าสุดที่ประชุมแต่งตั้ง "สี จิ้นผิง" นั่งเลขาฯพรรคคอมมิวนิสต์จีนคนใหม่รอขึ้นตำแหน่งประธานาธิบดี มี.ค.ปีหน้า

ตัวแทนพรรคคอมมิวนิสต์จีนทั่วประเทศ 2,268 คนเข้าร่วมการประชุมสมัชชาใหญ่ของพรรคคอมมิวนิสต์ครั้งที่ 18 ที่จัดในมหาศาลาประชาคมที่กรุงปักกิ่ง ในพิธีเปิดการประชุมวันนี้ ( 8 พ.ย.) นายหู จิ่นเทา ประธานาธิบดีได้กล่าวชื่นชมการพัฒนาประเทศในช่วงที่ผ่านมาว่า เศรษฐกิจของจีนเติบโตอย่างรวดเร็วและมั่นคง มาตรฐานความเป็นอยู่ของประชาชนได้รับการปรับปรุงให้ดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด มีการสร้างกระบวนการประชาธิปไตยและหลักกฎหมายใหม่ ๆ รวมถึงการเสริมสร้างวัฒนธรรมและสังคมไปอีกขั้น

ขณะเดียวกันนายหู ได้กล่าวถึงปัญหาการทุจริตคอร์รัปชั่น โดยบอกว่า หน่วยงานของพรรคในระดับรากหญ้าบางแห่งอ่อนแอและหย่อนยานเรื่องกฏระเบียบ ในบางพื้นที่จึงมีภาพลักษณ์ที่ไม่ดีและมีการทุจริตคอร์รัปชั่นเกิดขึ้นบ่อยครั้ง

การประชุมใหญ่ของพรรคคอมมิวนิสต์ในครั้งนี้จะมีการลงมติเลือกคณะผู้บริหารพรรคชุดใหม่ขึ้นมาแทนที่ชุดเดิมซึ่งกำลังจะหมดวาระในปีหน้าคาดว่านายสี จิ้นผิง รองประธานาธิบดีจะได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์แทนนายหู จิ่นเทา จากนั้นสภาประชาชนแห่งชาติจีนจะเลือกเขาเป็นประธานาธิบดีแทนนายหู ในเดือนมีนาคมปีหน้า ส่วนนายหลี่ เค่อเฉียง ซึ่งเป็นสมาชิกหนึ่งในเก้าของคณะกรรมการประจำกรมการเมืองและเป็นรองนายกรัฐมนตรีคนปัจจุบันก็จะได้รับเลือกให้เป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไปแทนนายเหวิน เจียเป่า

การเลือกตั้งคณะผู้บริหารของพรรคคอมมิวนิสต์จีนนั้นในทางทฤษฎีกำหนดให้ผู้แทนพรรคกว่า 2,000 คนจากทั่วประเทศ จะร่วมกันลงมติเลือกผู้นำรุ่นต่อไป แต่ในทางปฏิบัติตำแหน่งสำคัญภายในพรรคถูกตัดสินโดยผู้นำระดับสูง และเจ้าหน้าที่ที่เกษียณอายุออกไปแล้วซึ่งจะมีการต่อรองกันเป็นเวลาหลายเดือนก่อนที่จะมีการจัดประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์ การเลือกตั้งเพียงแค่ถูกจัดขึ้นเพื่อให้ผู้แทนพรรคเลือกผู้ที่ถูกเลือกไว้แล้วเท่านั้น

ล่าสุดมีรายงานว่า นายไค หมิงเจ้า โฆษกพรรคคอมมิวนิสต์ ระบุว่า ได้มีการรับรองนายสี ขึ้นเป็นเลขาธิการพรรคแล้ว ซึ่งเป็นขั้นตอนแรกในการก้าวสู่ตำแหน่งหัวหน้าพรรคต่อไป และคาดว่าจะขึ้นดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีของจีนในเดือน มี.ค.ปีหน้า


ข่าวที่เกี่ยวข้อง