กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ นำตัวอย่างบะหมี่เกาหลีตรวจหาสารก่อมะเร็ง

สังคม
8 พ.ย. 55
06:55
273
Logo Thai PBS
กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ นำตัวอย่างบะหมี่เกาหลีตรวจหาสารก่อมะเร็ง

หลังจากมีข่าวพบสารก่อมะเร็งในบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปและผงปรุงรสในบะหมี่ยี่ห้อหนึ่งที่ผลิตจากเกาหลีใต้ วันนี้ (8 พ.ย.)กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ได้นำตัวอย่างบะหมี่ยี่ห้อนี้ ที่มีวางขายอยู่ในประเทศไทย มาวิเคราะห์ทางห้องปฏิบัติการ เพื่อให้เกิดความชัดเจน แม้ว่าก่อนหน้านี้ เกาหลีใต้และไต้หวันยืนยันว่าไม่พบสารดังกล่าว แต่หลายประเทศรวมถึงไทยยังต้องเฝ้าระวังสินค้านำเข้าหลายรายการ

ภาพห้องทดลอง-เจ้าหน้าที่กำลังปั่นเส้นบะหมี่ จากตัวอย่างบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปและผงปรุงรส 5 ตัวอย่าง ที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา นำมาให้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ตรวจทางห้องปฏิบัติการ เพื่อวิเคราะห์หาสารปนเปื้อน เบนโซเอไพรีน ซึ่งเป็นสารประกอบกลุ่ม โพลีไซคลิค อะโรมาติก ไฮโดรคาร์บอน เป็นสารอาจก่อมะเร็ง ซึ่งที่ผ่านข่าวนี้ได้สร้างความกังวลใจให้แก่ผู้บริโภค

แต่ทางกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ระบุว่าสารชนิดนี้ มักพบในการเผาไหม้เนื้อสัตว์และพืช ที่ไม่สมบูรณ์ โดยจะอยู่ตามเนื้อสัตว์ปิ้งย่างจนไหม้เกรียม เพราะฉะนั้นโอกาสที่จะรับสารเบนโซเอไพรีนจากอาหารปิ้งย่างจึงมีมากกว่าบะหมี่ โดยจะไม่ก่อให้เกิดอันตรายฉับพลัน แต่หากเกิดการสะสมเป็นเวลานาน อาจก่อให้เกิดมะเร็ง โดยทางกรมวิทยาศาสตร์ยืนยันว่าจะตรวจวิเคราะห์ ตามมาตรฐานสากล เพื่อความเป็นธรรมทั้งผู้ผลิตและผู้บริโภค

ขณะนี้การหาสารปนเปื้อนในบะหมี่ยังอยู่ในขั้นตอนการตรวจวิเคราะห์ซ้ำอย่างน้อยอีก 3 ครั้ง เพื่อให้ได้ผลการตรวจที่แม่นยำ คาดว่าจะทราบผลไม่เกินวันจันทร์ ที่ 12 พฤศจิกายนนี้ แต่ได้แนะนำผู้บริโภค ไม่ควรกังวลจนเกินไป ให้รับประทานอาหารที่หลากหลาย หลีกเลี่ยงอาหารปิ้งที่ไหม้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง