ตรวจสอบเข้มสินค้านำเข้าจากพม่า ป้องกันการลักลอบสวมสิทธิ์รับจำนำข้าว

ภูมิภาค
8 พ.ย. 55
11:08
214
Logo Thai PBS
ตรวจสอบเข้มสินค้านำเข้าจากพม่า ป้องกันการลักลอบสวมสิทธิ์รับจำนำข้าว

พ่อค้าข้าวชาวพม่ายอมรับว่า ขายปลายข้าวสารให้กับพ่อค้าข้าวชาวไทย เพราะได้ราคาดีกว่าราคาขายในประเทศ แต่ไม่ทราบว่าเป็นการรับซื้อเพื่อไปสวมสิทธิ์โครงการรับจำนำข้าวหรือไม่ ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ตรวจยึดข้าวเปลือกกว่า 60 ตัน ที่ จ.อุบลราชธานี ซึ่งขนส่งโดยไม่มีอนุญาต

ข้าวเปลือกกว่า 60 ตัน ที่บรรทุกในรถสิบล้อพ่วง 2 คัน ถูกตำรวจภูธรเขื่องใน จ.อุบลราชธานี ตรวจยึดจากนายไกรสร ศรีนวล และ นายคมสรรค์ โพธิ์กระจ่าง ขณะตั้งด่านตรวจบนถนนสายเขื่องใน-คำเขื่อนแก้ว ต.เขื่องใน อ.เขื่องใน โดยถูกดำเนินคดีในข้อหาขนย้ายข้าวข้ามเขตโดยไม่มีใบอนุญาต

นายโชคชัย โล่รัตนกุล เจ้าของบริษัท โรงสีข้าวอุบลแสงเจริญรุ่งเรือง 2009 จำกัด อ้างว่า ข้าวทั้งหมดขนจากโรงสีแสงเจริญรุ่งเรืองกันทรลักษ์ อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ ซึ่งเป็นบริษัทลูก เพื่อนำไปอบไล่ความชื้นและระหว่างขนย้ายไม่ได้แจ้งขออนุญาต แต่ตำรวจไม่เชื่อในคำให้การและเตรียมขยายถึงแหล่งที่มา

ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ตรวจยึดข้าวเปลือกกว่า 140 ตัน บริเวณหน้าโรงสี บริษัท ไตรหิรัญ 2555 จำกัด อ.พิบูลมังสาหาร ทำให้จังหวัดมีคำสั่งระงับการรับจำนำข้าวที่จุดนี้ชั่วคราว

ส่วนที่จ.ตากเจ้าหน้าที่ด่านศุลกากรแม่สอด พร้อมทหารพราน และทหารหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 4 ตรวจสอบสินค้านำเข้าจากประเทศพม่า บริเวณท่าขนส่งสินค้าริมแม่น้ำเมย กว่า 20 แห่ง เพื่อป้องกันการลักลอบนำเข้า ข้าวสาร และข้าวเปลือก จากประเทศพม่า เข้ามาสวมสิทธิ์ในโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาล หลังตำรวจภูธร ต.แม่ท้อ อ.เมือง จ.ตาก ยึดปลายข้าวสารกว่า 50 ตัน เมื่อวานนี้

พ่อค้าชาวพม่าคนหนึ่งให้ข้อมูลว่าผู้ค้าข้าวในพม่านิยมนำข้าวสาร ที่ผลิตจากประเทศพม่าขายให้กับพ่อค้าชาวไทย เพราะได้ราคาดีกว่าส่งขายภายในประเทศพม่า ส่วนที่จะมีการนำข้าวพม่าไปสวมสิทธิ์ในโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาลไทยหรือไม่ ไม่สามารถยืนยันได้

ส่วนที่ จ.อ่างทองนายวิศวะ ศะศิสมิต ผู้ว่าราชการจังหวัด พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กรมการค้าภายใน และตำรวจ เข้าตรวจสอบโรงสีสหกรณ์การเกษตรโพธิ์ทอง ต.ป่างิ้ว อ.เมือง และโรงสีที่เข้าร่วมโครงการรับจำนำข้าวในพื้นที่อำเภอเมืองอีก 4 แห่ง เพื่อตรวจสอบป้องกันการสวมสิทธิ์ข้าว

ในพื้นที่ จ.อ่างทองมีโรงสีที่เข้าร่วมโครงการรับจำนำข้าว 10 แห่ง ขณะนี้มีโรงสีที่สามารถดำเนินการรับจำนำข้าวได้ 3 แห่ง ส่วนอีก 7 แห่ง เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการตรวจสอบอย่างใกล้ชิด เพื่อป้องการทุจริตสวมสิทธิ์จำนำข้าว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง