“เฉลิม” เตรียมลงพื้นที่หาข้อมูลแผนลอบสังหาร “ทักษิณ”

การเมือง
8 พ.ย. 55
11:40
55
Logo Thai PBS
“เฉลิม” เตรียมลงพื้นที่หาข้อมูลแผนลอบสังหาร “ทักษิณ”

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง เตรียมเดินทางไปยังด่านพรมแดนแม่สาย จังหวัดเชียงราย เพื่อไปหาข้อมูล หลังทางการพม่ายึดอาวุธสงครามได้ในจังหวัดท่าขี้เหล็ก ที่คาดว่าเป็นหนึ่งในแผนการลอบสังหารตรพันตำรวจโท ทักษิณ ชินวัตร ขณะที่ผู้บัญชาการ ภาคเชียงตุง ของกองกำลังกู้ชาติไทใหญ่ เชื่อว่า เป็นการจัดฉากของทางการพม่า

ความคืบหน้าภายหลังจากที่ทางการพม่า จับผู้ต้องหาชาวไทยใหญ่ พร้อมอาวุธสงครามจำนวนมาก ในจังหวัดท่าขี้เหล็ก เมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน โดยเฉพาะจรวดอาร์พีจี ที่เชื่อว่าจะนำมาใช้ในการการลอบสังหาร พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ล่าสุด ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี เตรียมเดินทางไปยังด่านพรมแดนแม่สาย จังหวัดเชียงราย เพื่อไปพบกับแหล่งข่าวคนหนึ่ง ที่ระบุว่าอาวุธสงครามที่ยึดได้ดังกล่าวเป็นหนึ่งในแผนการลอบสังหาร พ.ต.ท.ทักษิณ

ขณะที่ พล.ท.เจ้ายอดศึก ผู้นำสภาฟื้นฟูรัฐฉานยอมรับว่า แม้ผู้ต้องหาที่ทางการพม่าจับกุมได้ เป็นชาวไทยใหญ่ แต่จากการตรวจประวัติ พบว่าเป็นเจ้าหน้าที่อาสาสมัคร สังกัดกลุ่มว้าแดง และ อยู่ในบัญชีรายชื่อผู้เกี่ยวข้องกับยาเสพติด ทั้งของทางการไทย และพม่า พร้อมปฏิเสธว่า ไม่มีกลุ่มชาติพันธ์ใดอยู่เบื้องหลังในแผนการลอบสังหาร โดยเฉพาะกลุ่มไทยใหญ่ เพราะอาจนำไปสู่ความล้มเหลวในการเดินหน้าสร้างสันติภาพกับทางการพม่าได้

สอดคล้องกับ พ.อ.กอนจื้น ผู้บัญชาการ ภาคเชียงตุง กองกำลังกู้ชาติไทใหญ่ หรือ SSA ที่ระบุว่า ไม่ทราบแผ่นกาวการลอบสังหารมาก่อนหน้านี้ ส่วนการจับกุมชาวไทยใหญ่ที่เกิดขึ้น เป็นผลงานของเจ้าหน้าที่ทางการพม่าที่เดินทางมาจากเมืองเนปิดอว์ ตำรวจ และทหารในจังหวัดท่าขี้เหล็ก ไม่ได้เข้าร่วมในการจับกุม พร้อมตั้งข้อสังเกตว่า จรวดอาร์พีจี เป็นอาวุธทำลาย ไม่หมาะกับการลอบสังหารบุคคล ขณะที่การจับกุม ยังกระทำอย่างโจ่งแจ้ง และเปิดเผย ซึ่งผิดวิสัยของทางการพม่า จึงเชื่อว่าน่าจะเป็นการจัดฉากเพื่อหวังผลบางอย่าง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง