“ภูมิใจไทย” ถอนตัวจากศึกซักฟอกรัฐบาล

การเมือง
8 พ.ย. 55
13:57
113
Logo Thai PBS
“ภูมิใจไทย” ถอนตัวจากศึกซักฟอกรัฐบาล

มีข้อสังเกตุจากกรณีที่ ส.ส.ของพรรคภูมิใจไทย ไม่ร่วมลงนาม ทั้งกรณี ที่ยื่นเรื่องขอถอดถอนออกจากตำแหน่ง และญัตติการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ที่จะยื่นต่อประธานสภาผู้แทนราษฎรในวันพรุ่งนี้ ( 9 พ.ย.) ว่าอาจเป็นเหตุแห่งความไม่ไว้วางใจซึ่งกัน และกัน และกรณีที่พรรคภูมิใจไทย อาจเจรจากับพรรคเพื่อไทย เพื่อร่วมงานกับรัฐบาลพรรคเพื่อไทย แทนการเป็นพรรคร่วมฝ่ายค้าน

การร่วมโต๊ะรับประทานอาหารค่ำระหว่าง นายสมชาย และนางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ กับ ส.ส.กลุ่มมัชฌิมาธิปไตย พรรคภูมิใจไทย ซึ่งมีนายสมศักดิ์ เทพสุทิน และนางพรทิวา นาคาศัยกลาย กลายเป็นข้อสังเกต ว่าเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้ พรรคภูมิใจไทย ไม่ร่วมลงชื่อถอดถอนและไม่ส่งชื่อร่วมในญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ ส่วนปัจจัยรอง อาจเป็นไปได้ว่า พรรคประชาธิปัตย์ เกิดความรู้สึกไม่ไว้วางใจขึ้น จึงเป็นเหตุให้หนังสือที่พรรคฝ่ายค้านร่วมยื่นเรื่องถอดถอนในวันนี้ (8 พ.ย.) มีเพียงพรรคฝ่ายค้าน 2 พรรคเท่านั้น

ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ 155 คน และ ส.ส.พรรครักประเทศไทย 2 คน ลงชื่อร่วมยื่นถอดถอน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี, พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รมว.กลาโหม และพล.ต.ท.ชัชจ์ กุลดิลก รมช.มหาดไทย และในฐานะ รมช.คมนาคม ซึ่งเป็นไปตามรัฐธรรมนูญมาตรา 271 ว่าด้วยการยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ตามมาตรา 158 ที่ระบุว่า หากเกี่ยวข้องกล่าวหาว่า "ร่ำรวยผิดปกติ ทุจริตและผิดกฎหมาย"ต้องยื่นเรื่องถอดถอนออกจากตำแหน่ง

มีการคาดการณ์กันว่า นายกรัฐมนตรี น่าจะถูกกล่าวหากรณีการใช้ดุลยพินิจเลือกรัฐมนตรีใน ครม.ยิ่งลักษณ์ 2 และ 3 ด้วยคุณสมบัติที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ

ขณะที่ รมว.กลาโหม เข้าข่ายกระทำผิดกฎหมายด้วยเหตุใช้อำนาจแต่งตั้งโยกย้ายไม่เป็นธรรม และด้วยข้อกล่าวหาเดียวกัน รมช.มหาดไทย หรือ พล.ต.ท.ชัจจ์ กุลดิลก น่าจะเข้าข่ายละเว้นปฏิบัติหน้าที่ด้วยกรณีโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน เมื่อครั้งที่เป็น รมช.คมนาคม

สำหรับญัตติการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล นอกจากจะมีชื่อ นายกรัฐมนตรี และ 2 รัฐมนตรีที่ถูกถอดถอนแล้ว มีรายงานว่า 3 รัฐมนตรีที่เข้าข่ายจะถูกอภิปราย น่าจะมีชื่อ นายบุญทรง เตริยาภิรมย์, นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล และนายปลอดประสพ สุรัสวดี ซึ่ง 2 พรรคการเมืองฝ่ายค้านเดิมเตรียมยื่นต่อประธานสภาผู้แทนราษฎรในวันพรุ่งนี้ (9 พ.ย.)


ข่าวที่เกี่ยวข้อง