ประธานาธิบดีจีน ชี้การทุจริตคอรัปชั่นจะพังทั้งชาติทั้งพรรคคอมมิวนิสต์

ต่างประเทศ
9 พ.ย. 55
02:41
411
Logo Thai PBS
ประธานาธิบดีจีน ชี้การทุจริตคอรัปชั่นจะพังทั้งชาติทั้งพรรคคอมมิวนิสต์

“หู จิ่นเทา” ประธานาธิบดีจีน กล่าวระหว่างเปิดประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีนที่จะมีการถ่ายอำนาจไปสู่ผู้นำรุ่นใหม่เมื่อวานนี้ (8 พ.ย.) ว่า ปัญหาทุจริตคอรัปชั่นของเจ้าหน้าที่อาจพังทั้งพรรค ทั้งชาติ

นายหู จิ่นเทา ประธานาธิบดีจีน กล่าวต่อที่ประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์ ว่า หากไม่สามารถจัดการกับปัญหาทุจริตคอรัปชั่นของเจ้าหน้าที่ได้ก็อาจหมายถึงการล่มสลายของพรรคคอมมิวนิสต์จีน หรือแม้แต่ประเทศชาติ พร้อมระบุ การปฏิรูปการเมืองว่าเป็นส่วนหนึ่งที่มีความสำคัญต่อการปฏิรูปด้านอื่นๆ ทั้งหมด ในโอกาสนี้ ประธานาธิบดีจีนยังเรียกร้องให้มีการปฏิรูปโครงสร้างการเมืองและทำให้ประชาชนมีสิทธิมีเสียงมากขึ้น

ทั้งนี้ การประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีนครั้งที่ 18 นี้มีความสำคัญมาก เพราะจะมีการส่งมอบอำนาจการบริหารประเทศจากรุ่นที่ 4 สู่รุ่นที่ 5 ซึ่งคาดว่า เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์จีนคนต่อไป คือ นายสี่ จิ้นผิง อายุ 59 ปี โดยประธานาธิบดีหูจะก้าวลงจากตำแหน่งในเดือนมีนาคมปี 2556 ซึ่งคาดว่านายสี่จะก้าวขึ้นมาเป็นประธานาธิบดีจีนคนต่อไป โดยการผลัดเปลี่ยนอำนาจของจีนนี้จะมีขึ้นทุกๆ 10 ปี

คณะผู้บริหารสูงสุดของพรรคคอมมิวนิสต์จีนเรียกว่า คณะกรรมการโปลิตบิวโร ซึ่งมี 9 คน ทั้งนี้คาดว่าโปลิตบิวโรชุดปัจจุบันจะประกาศสละตำแหน่ง 7 คน ซึ่งรวมถึงประธานาธิบดีหูและนายกรัฐมนตรีเหวิน เจียเป่า อย่างไรก็ตามเนื่องจากกระบวนการทั้งหมดเป็นไปแบบปิดลับจึงทำให้เกิดข้อครหาว่ากำลังเกิดศึกภายในแย่งชิงอำนาจขึ้นสู่โปลิตบิวโรชุดใหม่ ซึ่งอาจลดเหลือ 7 คน ระหว่าง 2 กลุ่ม


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง