สื่อต่างชาติขอสัญญาณถ่ายทอด "กระบวนพยุหยาตราทางชลมารค" 177 ประเทศทั่วโลก

สังคม
9 พ.ย. 55
03:22
1,471
Logo Thai PBS
สื่อต่างชาติขอสัญญาณถ่ายทอด "กระบวนพยุหยาตราทางชลมารค" 177 ประเทศทั่วโลก

งานพระราชพิธีทรงบำเพ็ญพระราชกุศลถวายผ้าพระกฐิน ณ วัดอรุณราชวรารามในวันนี้(9 พ.ย.) จะเริ่มในเวลา 14.45 - 17.30 น.

งานพระราชพิธีทรงบำเพ็ญพระราชกุศลถวายผ้าพระกฐิน ณ วัดอรุณราชวราราม เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 5 ธันวาคม 2554 ซึ่งจะมีขึ้นในวันนี้(9 พ.ย.) พระราชพิธีจะเริ่มในเวลา 14.45 - 17.30 น. ประชาชนสามารถรับชมการถ่ายทอดสดพระราชพิธีได้ทางโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจตั้งแต่เวลา 14.00 น. เป็นต้นไป

ขณะเดียวกันสื่อต่างประเทศขอสัญญาณถ่ายทอดพระราชพิธีออกอากาศไปใน 177 ประเทศทั่วโลกด้วย ซึ่งเมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายนที่ผ่านมา มีการซ้อมใหญ่ขบวนพยุหยาตราทางชลมารคเสมือนวันพระราชพิธีจริงทุกประการ โดยขบวนเรือพระราชพิธีนั้นมีความสง่างามสมพระเกียรติตามแบบโบราณราชประเพณี

โดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารค เริ่มตั้งขบวนออกจากท่าวาสุกรี ถึงวัดอรุณราชวราราม ราชวรมหาวิหารในเวลาประมาณ 16.00 น. โดยมีการขับลำนำเห่เรือหลวงประกอบ ซึ่งกาพย์เห่เรือในครั้งนี้เป็นการประพันธ์ขึ้นมาใหม่ เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มีทั้งสิ้น 3 บท ได้แก่ บทสรรเสริญพระบารมี บทชมเรือขบวน และบทชมเมือง น.อ.ทองย้อย แสงสินชัย เป็นผู้ประพันธ์ น.ท.ณัฐวัฏ อร่ามเกลื้อ เป็นพนักงานเห่เรือ

เรือจัดเป็น 5 ริ้วกระบวน มีเรือทั้งหมด 52 ลำ แบ่งเป็นเรือพระที่นั่ง 4 ลำ นำโดย เรือพระที่นั่งอนันตนาคราช ซึ่งจัดเป็นเรือทรงผ้าไตร เรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ จัดเป็นเรือพระที่นั่งทรง โดยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร เสด็จพระราชดำเนินแทนพระองค์ ซึ่งจะประทับบนเรือลำนี้ ส่วนเรือพระที่นั่งนารายณ์ทรงสุบรรณ รัชกาลที่ 9 และเรือพระที่นั่งอเนกชาติภุชงค์นั้น จัดเป็นเรือพระที่นั่งรอง

นอกจากนี้ยังมีเรือรูปสัตว์อีกทั้งหมด 8 ลำ หรือ 4 คู่ ได้แก่ เรือครุฑเหินเห็จ เรือครุฑเตร็จไตรจักร เรือพาลีรั้งทวีป เรือสุครีพครองเมือง เรือกระบี่ปราบเมืองมาร เรือกระบี่ราญรอนราพณ์ เรืออสุรปักษา และเรืออสุรวายุภักษ์ ความยาวของริ้วขบวนเรือประมาณ 1,500 เมตร ใช้กำลังพลฝีพาย และเจ้าหน้าที่ประจำเรือทั้งหมด 2,311 นาย ฝึกซ้อมมานานกว่า 9 เดือน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง