คณะกรรมการการอุดมศึกษา เตรียมเปิดรับโอน นศ.ม.อีสาน

สังคม
9 พ.ย. 55
06:25
155
Logo Thai PBS
คณะกรรมการการอุดมศึกษา เตรียมเปิดรับโอน นศ.ม.อีสาน

คณะกรรมการการอุดมศึกษา เตรียมจัดมหกรรมรับโอนนักศึกษามหาวิทยาลัยอีสาน เป็นกรณีพิเศษ วันที่11 พ.ย.นี้ หลังกระทรวงศึกษาธิการ สั่งเพิกถอนใบอนุญาตจัดตั้งมหาวิทยาลัยอีสาน จังหวัดขอนแก่น

นักศึกษาระดับปริญญาตรี และปริญญาโท มหาวิทยาลัยอีสาน จังหวัดขอนแก่น ทยอยลงทะเบียน ที่มหาวิทยาลัยอีสาน ซึ่งเปิดให้ลงทะเบียน โดยนักศึกษาส่วนใหญ่ต้องการให้กระทรวงศึกษา ดูแลนักศึกษาไปจนกว่าจะจบหลักสูตร หลังกระทรวงศึกษาธิการ สั่งเพิกถอน ใบอนุญาติจัดตั้งมหาวิทยาลัย ซึ่งมีผลตั้งแต่วันที่ 31 ตุลาคมเป็นต้นมา

ด้านคณะกรรมการการอุดมศึกษา จะจัดมหกรรมการรับโอนนักศึกษาเป็นกรณีพิเศษ ที่มหาวิทยาลัยอีสาน ในวันอาทิตย์ที่ 11 พฤศจิกายนนี้ เพื่อให้นักศึกษาที่มีความประสงค์จะศึกษาต่อ เทียบโอนหน่วยกิตทั้งหมด ไปยังสถาบันการศึกษา ที่เปิดรองรับ ทั้ง 9 แห่ง อาทิ มหาวิทยาลัยขอนแก่น มหาวิทยาลัยมหาสารคาม มหาวิทยาลัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

ขณะที่นายธีรภัทร์ ทองแก้วกูล ตัวแทนนักศึกษาและบุคลากร มหาวิทยาลัยอีสาน เปิดเผยว่าไม่มั่นใจแนวทางช่วยเหลือ โดยอ้างว่า การเทียบโอน หน่วยกิตทั้งหมด ไม่สามารถทำได้ เพราะตามพระราชบัญญัติสถาบันการศึกษาเอกชน พ.ศ.2546 ระบุว่า การเทียบโอนหน่วยกิต ระดับปริญญาตรี สามารถเทียบโอนได้ไม่เกิน 3 ใน 4 ของหลักสูตร ส่วนปริญญาโทเทียบโอนไม่เกิน 1 ใน 3 นอกจากนี้ ยังไม่มีกรอบเวลาช่วยเหลือที่ชัดเจน ทำให้นักศึกษาส่วนใหญ่ไม่มั่นใจว่า จะสามารถศึกษาต่อที่สถาบันการศึกษาแห่งใหม่ ได้เมื่อใด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง