สารคดีหยุดยั้งฆาตกรรมแบบเลือกเพศ

Logo Thai PBS
สารคดีหยุดยั้งฆาตกรรมแบบเลือกเพศ

ค่านิยมการมีลูกชาย ในบางประเทศทำให้ทารกแรกเกิดเพศหญิงถูกสังหารมากมาย เรื่องราวอันน่าสลดใจนี้นำเสนอในสารคดีเรื่อง It's a Girl ย้ำเตือนความสำคัญของการยุติการคร่าชีวิตผู้หญิงที่เกิดขึ้นในวันนี้

ที่ชนบทแห่งหนึ่งในอินเดีย หญิงชราผู้นี้ยอมรับว่าความต้องการลูกชาย ทำให้เธอฆ่าทารกแรกเกิดทันทีที่รู้ว่าเป็นผู้หญิง แล้วนำไปฝังไว้ในทุ่งนา ซึ่งการที่เธอไม่เคยมีลูกชายเลย ทำให้มีเด็กผู้หญิงถูกฝังที่นี่แล้วถึง 8 คน ความจริงอันน่าสลดใจในสารคดีเรื่อง It's a Girl ผลงานขององค์กรที่รณรงค์หยุดยั้งการฆาตกรรมแบบเลือกเพศที่พบในประเทศที่มีค่านิยมการมีลูกชาย ซึ่งองค์การสหประชาชาติประเมินว่ามีผู้หญิงหายไปจากประชากรโลกถึง 117 ล้านคนจากค่านิยมเช่นนี้

การสังหารทารกหญิงเป็นปัญหาใหญ่ในจีน และอินเดีย เชื่อกันว่าการมีลูกสาวถือเป็นภาระทางเศรษฐกิจของครอบครัว เนื่องจากต้องเป็นฝ่ายสู่ขอในการแต่งงาน ส่วนในจีนค่านิยมการมีลูกชายประกอบกับนโยบายการมีลูกคนเดียว ทำให้ปัจจุบันสถานรับเลี้ยงเด็กกำพร้ามีแต่ทารกหญิงที่ถูกทอดทิ้ง ปัญหาที่ตามมาจากสัดส่วนประชากรที่ผิดธรรมชาติคือการค้ามนุษย์ เมื่อมีเด็กสาวมากมายถูกลักพาตัวเพื่อมาเป็นภรรยาในชุมชนที่ขาดแคลนสตรี ผู้หญิงหลายรายขาดโอกาสทางการศึกษาเพราะต้องเริ่มต้นชีวิตคู่ตั้งแต่ยังเป็นเด็กสาว

เนื้อหาใน It's a Girl เปิดเผยเรื่องราวอันหลากหลายของการสังหารทารกหญิงในจีน และอินเดีย ทั้งวิธีการของชาวบ้านในการกำจัดทารกแรกเกิดด้วยการทำให้ขาดอากาศหายใจ พ่อแม่ที่พบลูกถูกรัดคอเพียงเกิดมาเป็นผู้หญิง และแม่ที่ต้องหลบซ่อนจากทางการ และสายตาของผู้คนเพื่อปกป้องชีวิตลูกสาวให้อยู่รอด โดย GirlKIND องค์กรสตรีที่อยู่เบื้องหลังสารคดีเรื่องนี้ได้นำ It's a Girl ออกฉายตามเมืองต่างๆ ทั่วโลก เพื่อย้ำเตือนความสำคัญของการยุติการคร่าชีวิตผู้หญิงที่เกิดขึ้นในวันนี้

เบเวอร์ลี ฮิล ประธานกลุ่ม Gendercide Awareness Project กล่าวว่าแม้ทางการจีน และอินเดียพยายามสร้างค่านิยมการมีลูกสาว แต่การลักลอบทำแท้งเถื่อนยังพบได้ทั่วไป การแก้ปัญหาอย่างยั่งยืนคือการให้ความรู้กับชุมชนให้เห็นถึงความสำคัญของเพศหญิง โดยกลุ่มได้ขอรับบริจาครองเท้าทารกหญิงจำนวน 11,700 คู่ จากทั่วโลก โดยแต่ละคู่จะเป็นตัวแทนผู้หญิง 10,000 รายที่หมดโอกาสลืมตาดูโลก โดยตั้งเป้ารวบรวมรองเท้าให้ได้ครบเพื่อจัดแสดงเป็นศิลปะจัดวางในปี 2015 นี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง