ตร.อุบลฯยังตั้งด่านตรวจป้องกันขนย้ายข้าวสวมสิทธิ์ "รับจำนำ" หลังจับได้กว่า 300 ตัน

ภูมิภาค
10 พ.ย. 55
06:42
85
Logo Thai PBS
ตร.อุบลฯยังตั้งด่านตรวจป้องกันขนย้ายข้าวสวมสิทธิ์ "รับจำนำ" หลังจับได้กว่า 300 ตัน

ตำรวจภูธรจังหวัดบุรีรัมย์เตรียมสรุปสำนวนคดีทุจริตโครงการรับจำนำข้าว ปี 2554/2555 ส่งอัยการ ในวันจันทร์นี้ ( 12 พ.ย.) ขณะที่ในจังหวัดอุบลราชธานีเจ้าหน้าที่ต้องตั้งด่านตรวจรถบรรทุกป้องกันการนำข้าวมาสวมสิทธิ์ หลังตลอดสัปดาห์สามารถตรวจยึดข้าวเปลือกที่ลักลอบขนย้ายเข้ามาในพื้นที่กว่า 300 ตัน

ตำรวจภูธรวารินชำราบตั้งด่านตรวจรถบรรทุกที่ผ่านเข้า-ออก บริเวณสี่แยกตลาดเจริญศรี ตำบลแสนสุข อำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานีเพื่อป้องกันการลักลอบขนย้ายข้าวข้ามเขต หลังเมื่อวานนี้ ( 9 พ.ย.) ยึดรถบรรทุก 8 คันที่ลักลอบขนย้ายข้าวเปลือกกว่า 110 ตัน จากจังหวัดศรีสะเกษมายังโรงสีแหลมทองจำกัด โดยไม่มีใบอนุญาตขนย้าย แต่เบื้องต้นไม่พบความผิดปกติ

เนื่องจากจังหวัดอุบลราชธานีมีพื้นที่ติดชายแดนประเทศเพื่อนบ้านทำให้เจ้าหน้าที่ตั้งด่านคุมเข้มป้องกันการลักลอบนำข้าวจากประเทศเพื่อนบ้านและข้าวนอกเขตจังหวัดมาสวมสิทธิ์ ซึ่งในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา ยึดข้าวข้ามเขต ได้กว่า 300 ตันพร้อมจับกุมผู้ต้องหาทั้งหมด 14 คน

ส่วนกรณีทุจริตโครงการรับจำนำข้าว ปี 2554/2555 ที่จังหวัดบุรีรัมย์ ด้วยการปลอมแปลงเอกสาร และ สวมสิทธิ์เกษตรกร ส่งผลให้รัฐเสียหายกว่า 44 ล้านบาท ล่าสุดผู้ที่ถูกออกหมายเรียก ทั้ง 31 คนซึ่งส่วนใหญ่เป็นตัวแทนเกษตรกร นักการเมืองท้องถิ่น และผู้ใหญ่บ้านในจังหวัดบุรีรัมย์ ได้รับทราบข้อกล่าวหา ร่วมกันปลอมเอกสารสิทธิอันเป็นเอกสารราชการ ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน เป็นผู้สนับสนุนเจ้าพนักงานปฏิบัติ หรือ ละเว้นปฏิบัติหน้าที่แล้ว และในวันจันทร์นี้ ( 12 พ.ย.)ตำรวจจะสรุปสำนวนสอบสวน ให้อัยการจังหวัดพิจารณา

ส่วนการจำนำข้าวในจังหวัดพิษณุโลกเจ้าหน้าที่สุ่มตรวจ เครื่องวัดความชื้นข้าวเปลือกโรงสีที่ร่วมโครงการ เพื่อป้องกันการเอาเปรียบชาวนา นายปรีชา เรืองจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก กำชับให้โรงสี และท่าข้าว รับจำนำข้าวทุกชนิด หลังได้รับร้องเรียนจากชาวนา ว่า ถูกโรงสีปฏิเสธรับจำนำข้าวหอมปทุม ซึ่งมีราคาจำนำสูงเริ่มต้นที่ 16,000 บาท ซึ่งฤดูกาลนี้จังหวัดพิษณุโลก มีข้าวหอมปทุมออกสู่ตลาดถึง 4,000 ตัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง