The Endorphine สารแห่งความสุข ส่งต่อความสุขผ่านงานศิลป์

Logo Thai PBS
The Endorphine สารแห่งความสุข ส่งต่อความสุขผ่านงานศิลป์

มองหาความสุขในทุกอุปสรรคเพื่อใช้เป็นแรงผลักดันในชีวิต คือ แนวคิดของนิทรรศการ The Endorphine สารแห่งความสุข ที่ศิลปินส่งต่อความสุขของตนผ่านงานศิลปะ และหวังให้ผู้ชมค้นหาความสุขเพื่อสร้างแรงใจให้กับตัวเอง

ภาพต้นไม้ใหญ่สะท้อนบนผิวน้ำ ที่กลมกลืนจนแยกไม่ออกระหว่างของจริงและเงาสะท้อน ถ่ายทอดจากจินตนาการของ สนามชัย พวงระย้า ที่เปลี่ยนความทุกข์จากวิกฤตน้ำท่วมในปีที่แล้ว(2554) มาสร้างสรรค์เป็นงานศิลปะ ในนิทรรศการ The Endorphine สารแห่งความสุข

สนามชัย ค้นพบความสุขเมื่อ 6 ปีก่อน หลังสร้างงานศิลปะ เพื่อหลีกหนีความทุกข์ในใจที่เกิดจากความวุ่นวายรอบตัว และการทำงานเพียงเพื่อเงินเดือน จนพบว่าศิลปะช่วยให้เกิดสมาธิทำให้สร้างงานได้อย่างต่อเนื่อง ความสุขจากหลายมุมมอง เล่าผ่านความเขียวขจีของต้นไม้ เพื่อหวนคืนความสุขสงบสู่ชีวิตคนเมือง และใช้ภาพนกกระยาง เป็นสัญลักษณ์แสดงอิสรภาพที่หลายคนต้องการ ทั้งหมดนี้หวังให้ผู้ชมค้นหาความสุขเพื่อสร้างแรงใจให้กับตัวเอง เช่นเดียวกับที่ศิลปินที่ใช้ความสุขจากการทำงานศิลปะเป็นแรงผลักดันในชีวิต

<"">
<"">

 

"ความสุขของผมคือการทำงานศิลปะ สุขหรือไม่สุขอยู่ที่การมอง และอยากให้ทุกคนค้นหาความสุขในตัวของตัวเองว่าคืออะไร" สนามชัย กล่าว

ความสุขจากการมีฝัน ทำให้ศิลปินสร้างผลงาน เพราะความฝันเป็นแรงผลักดันให้เดินไปข้างหน้า ซึ่งหนึ่งฝันของศิลปิน คือ การมีพื้นที่ในการทำงานให้ได้เก็บ ได้เขียนผลงานศิลปะให้พื้นที่ของตัวเอง

การค้นพบมุมที่สวยงามในช่วงเวลาที่อุปสรรคสร้างความยุ่งยากให้ชีวิต คือความสุขที่สามารถสร้างได้ เหมือนชื่อนิทรรศการ ดิ เอนโดรฟีน มาจาก สารแห่งความสุขที่เกิดขึ้นจากภายในตัวเรา ซึ่งเป็นความสุขที่จะสามารถหยิบมาใช้ได้ไม่ว่าจะอยู่ในช่วงเวลาใด นิทรรศการแสดงเดี่ยว ของ สนามชัย พวงระย้า The Endorphine สารแห่งความสุข จัดแสดงที่ หอศิลป์จามจุรี ถึง วันที่ 18 พฤศจิกายนนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง