นายกฯหารือ รมต.รับศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจ

การเมือง
10 พ.ย. 55
13:28
67
Logo Thai PBS
นายกฯหารือ รมต.รับศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจ

พรรคประชาธิปัตย์เรียกร้องน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรี ที่ถูกยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ เตรียมข้อมูลและชี้แจงการอภิปรายด้วยตัวเอง ขณะที่พรรคเพื่อไทย ยืนยันจะไม่มีการตั้งตัวแทนชี้แจงการอภิปรายฯ แทนนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรี ที่ถูกยื่นญัตติและหลังเสร็จสิ้นภารกิจต้อนรับประธานาธิบดีสาธารณรัฐเกาหลี นางสาวยิ่งลักษณ์ ได้เรียกประชุมรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องหารือข้อมูลรับการอภิปรายไม่ไว้วางใจที่บ้านพิษณุโลก

ภารกิจนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้ให้การต้อนรับ นายอี มยอง-บัก ประธานาธิบดีสาธารณรัฐเกาหลี ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ในฐานะแขกของรัฐบาล โดยได้มีการหารือทวิภาคีร่วมกัน และลงนามบันทึกความเข้าใจ ว่าด้วยการยกระดับความเป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ ระหว่างสองประเทศ ซึ่งจะครอบคลุมความร่วมมือใน 4 ด้าน การเมือง เศรษฐกิจ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และสังคมวัฒนธรรม ในการนี้ นายกรัฐมนตรีของไทย ย้ำถึงการพัฒนาความเชื่อมโยงและการเป็นศูนย์กลางของไทยในอาเซียน รวมถึงโครงการพัฒนาท่าเรือน้ำลึกทวาย ว่าจะทำให้ไทยได้เปรียบและเป็นประโยชน์ต่อการลงทุนของเกาหลีใต้ในประเทศไทยในอนาคต

ขณะที่ความเคลื่อนไหวการการเมือง ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ หลังจากฝ่ายค้านได้ยื่นญัตติอภิปรายฯ นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรี 3 คน รวมถึงการยื่นถอดถอนเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา วันนี้หลังเสร็จสิ้นภารกิจต้อนรับผู้นำเกาหลี นางสาวยิ่งลักษณ์ ได้เชิญรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทยที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาที่คาดว่าจะถูกอภิปรายฯ ที่บ้านพิษณุโลก แต่ไม่เปิดเผยรายละเอียดหลังการหารือ

มีการตั้งข้อสังเกตการตอบคำชี้แจงของนายกรัฐมนตรีในการอภิปรายไม่ไว้วางใจที่ผ่านมา และในครั้งนี้พรรคประชาธิปัตย์เรียกร้องให้นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีที่ถูกยื่นอภิปราย ควรชี้แจงข้อมูลด้วยตัวเอง ซึ่งทีมโฆษกพรรคเพื่อไทย ย้ำว่า นายกรัฐมนตรีจะเป็นผู้ชี้แจงในประเด็นที่พาดพิง และจะไม่มีการตั้งผู้มาชี้แจงแทน เนื่องจากฝ่ายค้านอภิปรายเพียงไม่กี่กระทรวง และรัฐมนตรีแต่ละคนมีความสามารถชี้แจงในแต่ละประเด็น

นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ เรียกร้องให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรี ที่ถูกยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจทุกคน ใช้เวลาที่มีอยู่เตรียมข้อมูล เพื่อชี้แจงฝึกซักฟอกของฝ่ายค้าน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง