จนท.เพิ่มมาตรการป้องกันทุจริตจำนำข้าว-ตั้งด่านสกัดแนวชายแดน

Logo Thai PBS
จนท.เพิ่มมาตรการป้องกันทุจริตจำนำข้าว-ตั้งด่านสกัดแนวชายแดน

ปัญหาการทุจริตโครงการรับจำนำข้าวในพื้นที่ภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ทำให้หลายจังหวัดเร่งเพิ่มมาตรการป้องกันการลักลอบนำข้าวจากนอกพื้นที่ เข้ามาสวมสิทธิ์เกษตรกร โดยเฉพาะจังหวัดที่มีพื้นที่ติดแนวชายแดน อย่างที่ จ.ศรีสะเกษ ตั้งด่านตรวจสกัดบริเวณจุดเสี่ยง 5 แห่ง

ตำรวจตรวจสอบรถบรรทุกทุกคันที่สัญจรผ่านบริเวณเส้นทางสายหลักและสายรอง ใน อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ เพื่อป้องกันการลักลอบนำข้าวจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาปลอมปน หรือ สวมสิทธิ์เกษตรกรในโครงการรับจำข้าวของรัฐบาล โดยตั้งด่านสกัดจำนวน 5 จุด ในพื้นที่เขตติดต่อกับประเทศเพื่อนบ้าน

ขณะที่การตรวจยึดข้าวเปลือกจาก จ.ศรีสะเกษ ระหว่างขนย้ายไปยัง อ.เขื่องใน และ อ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างสอบสวนของตำรวจ แต่การตรวจสอบสต็อกข้าวในโรงสีทั้งสองแห่ง ยังไม่พบความผิดปกติ

ส่วนหลายจังหวัดในภาคเหนือ เพิ่มมาตรการตรวจสอบโครงการรับจำนำข้าว เพื่อป้องกันการทุจริต โดยเฉพาะที่ จ.พิษณุโลก ซึ่งมีการแต่งตั้งคณะทำงานตรวจสอบและติดตามการดำเนินงานตามโครงการรับจำนำข้าวเปลือก เข้าทำงานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หลังสุ่มตรวจพบปัญหาผู้แทนข้าราชการ และเกษตรกร ไม่อยู่ประจำจุดรับจำนำ ซึ่งอาจทำให้เกิดปัญหาการปลอมปนข้าว หรือ สวมสิทธิ์เกษตรกร

นอกจากนี้ เตรียมตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีการจับกุมผู้ลักลอบขนข้าวด้อยคุณภาพ จาก อ.แม่สอด จ.ตาก ว่าจะถูกนำส่งไปยังที่ใด และมีความเชื่อมโยงกับการทุจริตโครงการรับจำนำข้าวหรือไม่

สำหรับการตรวจสอบคุณภาพข้าวในโกดังกลาง ยังไม่สามารถดำเนินการได้ เนื่องจากขาดบุคลากรผู้เชี่ยวชาญการตรวจสอบคุณภาพข้าว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง