สธ.น่านเตือนประชาชนหมั่นออกกำลังกาย หลังหน้าหนาวทำผู้ป่วยโรคทางเดินหายใจเพิ่ม

สังคม
11 พ.ย. 55
01:44
114
Logo Thai PBS
สธ.น่านเตือนประชาชนหมั่นออกกำลังกาย หลังหน้าหนาวทำผู้ป่วยโรคทางเดินหายใจเพิ่ม

สภาพอากาศที่เริ่มหนาวเย็นในหลายจังหวัดภาคเหนือ ทำให้สถานที่ท่องเที่ยวหลายแห่ง อย่างที่ ดอยอินทนนท์ จ.เชียงใหม่ เริ่มมีผู้เดินทางไปท่องเที่ยวมากขึ้นแล้ว ขณะที่อุณภูมิที่ลดลงใน จ.น่าน ทำให้มีผู้ป่วยโรคระบบทางเดินหายใจเพิ่มขึ้น

ประชาชนใน จ.น่าน เข้ารับการรักษาภายในสถานพยาบาลหลายแห่ง ส่วนใหญ่มีอาการป่วยโรคระบบทางเดินหายใจ หลังอุณหภูมิลดลง ทำให้แต่ละวันมีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นวันละไม่ต่ำกว่า 300 คน

นพ.พิศิษฐ์ ศรีประเสริฐ สาธารณสุขจังหวัดน่าน เตือนประชาชนในพื้นที่สูง โดยเฉพาะเด็กเล็ก และคนชรา ให้รักษาสุขภาพ หลังจากอุณหภูมิลดต่ำเพียง 10-20 องศาเซลเซียส ซึ่งเสี่ยงล้มป้วยโรคระบบทางเดินหายใจ จึงควรหมั่นออกกำลังกาย หากมีอาการป่วยให้รีบพบแพทย์ทันที

ส่วนสถานที่ท่องเที่ยวหลายแห่ง อย่างที่ ดอยอินทนนท์ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ เริ่มมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาสัมผัสกับความสวยงามของดอกไม้เมืองหนาว เช่น ดอกเบญจมาศ ดอกสไปเดอร์ และดอกขาวญี่ปุ่น ที่กำลังบานสะพรั่งในแปลงปลูกของชาวไทยภูเขาเผ่าม้ง สร้างความประทับใจให้กับผู้ที่เดินทางมาอย่างมาก

นอกจากนี้ ยังมีเยาวชนในบ้านขุนกลาง ซึ่งทำหน้าที่เป็นมัคคุเทศก์ เพื่อคอยต้อนรับนักท่องเที่ยวที่เริ่มทยอยเดินทางมาสัมผัสอากาศหนาว และพักแรมในพื้นที่แล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง