สหรัฐฯ- คิวบา เดินหน้าฟื้นฟูความสัมพันธ์

ต่างประเทศ
10 เม.ย. 58
12:24
124
Logo Thai PBS
สหรัฐฯ- คิวบา เดินหน้าฟื้นฟูความสัมพันธ์

สหรัฐอเมริกาเตรียมถอนรายชื่อคิวบาออกจากประเทศที่ให้การสนับสนุนการก่อการร้ายก่อนเดินหน้าฟื้นฟูความสัมพันธ์ทางการทูตกับคิวบา

นายจอห์น แคร์รี รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐอเมริกาเปิดการหารือกับนายบรูโน โรดริเกวซ รัฐมนตรีต่างประเทศคิวบา เพื่อกระชับความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่าง 2 ประเทศให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น ซึ่งถือเป็นการหารือของผู้นำระดับสูงของทั้ง 2 ประเทศเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่การตัดความสัมพันธ์ทางการทูตนานหลายสิบปี

การหารือครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากที่กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกาแนะนำให้นายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ถอนรายชื่อคิวบาออกจากประเทศที่ให้การสนับสนุนการก่อการร้าย

ผู้นำสหรัฐอเมริการะบุว่าการฟื้นฟูความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐอเมริกากับคิวบาในครั้งนี้ถือเป็นก้าวสำคัญของความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ โดยขณะนี้ทั้ง 2 ประเทศกำลังอยู่ระหว่างการเจรจาเปิดสถานเอกอัครราชทูตอีกครั้งหลังจากปิดทำการไปเมื่อ พ.ศ.2504 หลังสงครามเย็นสิ้นสุดลง

คิวบาเป็นประเทศแรกที่อยู่ในรายชื่อประเทศที่ให้การสนับสนุนการก่อการร้ายของสหรัฐอเมริกาเมื่อปี พ.ศ.2525 หลังจากให้ที่พักพิงแก่สมาชิกกลุ่มติดอาวุธ ทำให้คิวบาถูกสั่งห้ามส่งออกอาวุธและไม่ได้รับความช่วยเหลือด้านเศรษฐกิจ นอกจากนี้ยังถูกควํ่าบาตรจากการเข้าร่วมธนาคารโลกและกองทุนเงินกู้ต่างๆ ด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง