เกาหลีเหนือเตรียมเปิดศูนย์สุขภาพ สะท้อน ปชช. มีความเป็นอยู่ดี

ต่างประเทศ
11 พ.ย. 55
03:48
59
Logo Thai PBS
เกาหลีเหนือเตรียมเปิดศูนย์สุขภาพ สะท้อน ปชช. มีความเป็นอยู่ดี

เกาหลีเหนือพยายามที่จะแสดงให้เห็นอีกครั้งว่า ประชาชนมีความเป็นอยู่ที่ดี โดยสะท้อนผ่านศูนย์สุขภาพขนาดใหญ่ ซึ่งมีพิธีเปิดอย่างเป็นทางการแล้ว แต่อีกด้านก็ยังได้รับคำเตือนจากองค์การสหประชาชาติว่า ชาวเกาหลีเหนืออาจยังอยู่ในภาวะขาดแคลนอาหาร

นายกรัฐมนตรีโช ยอง ริม ของเกาหลีเหนือ ได้กล่าวในประธานพิธีเปิดว่า ศูนย์สุขภาพ "เรียว-ยอง" ซึ่งมีลานสเก็ตน้ำแข็งกลางแจ้ง ตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำ "แท-เดียง" เป็นสิ่งที่นายคิม จอง อุน ผู้นำเกาหลีเหนือสร้างขึ้นเพื่อประชาชน และเป็นสัญลักษณ์ของสังคมนิยม ที่ดำเนินรอยตามนายคิม จอง อิล อดีตผู้นำผู้ล่วงลับ ทั้งนี้นายคิม จอง อุนไม่ได้เข้าร่วมในพิธิเปิด แต่เคยเดินทางมาเยี่ยมชมศูนย์แห่งนี้เมื่อสัปดาห์ก่อน

สำนักข่าว "เคซีเอ็นเอ" ของเกาหลีเหนือได้เผยแพร่ภาพในพิธีเปิด ศูนย์สุขภาพแห่งนี้มีความสูง 4 ชั้น มีพื้นที่ใช้สอย 18,379 ตารางเมตร จุคนได้อย่างน้อย 7,200 คน ภายในเต็มไปด้วยเครื่องอำนวยความสะดวก อาทิ ร้านทำผม ร้านเสริมความงาม ร้านนวด รวมถึงอุปกรณ์ออกกำลังกาย ส่วนลานสเก็ตน้ำแข็งกลางแจ้งมีพื้นที่ 6,469 ตารางเมตร และลานสเก็ตในร่มมีพื้นทีมากกว่า 13,300 ตารางเมตร ซึ่งจะมีน้ำแข็งให้เล่นตลอดทั้งปี

การเปิดศูนย์สุขภาพในครั้งนี้ทำให้ภาพลักษณ์ของเกาหลีเหนือดูทันสมัย แต่ในอีกแง่หนึ่งเกาหลีเหนือเผชิญกับภัยพายุไต้ฝุ่น จนทำให้ผลผลิตทางการเกษตรลดลงถึงร้อยละ 40 เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว โครงการอาหารโลกขององค์การสหประชาชาติเตือนว่า ภาวะขาดแคลนอาหารจะส่งผลกระทบต่อความเป็นอยู่ของประชาชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มเด็กเล็ก ซึ่งเป็นโรคขาดสารอาหารทำให้ร่างกายและสมองไม่พัฒนาเท่าที่ควร


ข่าวที่เกี่ยวข้อง