ปชป.จี้"นายกฯ"ชี้แจงญัตติศึกซักฟอกด้วยตนเอง

การเมือง
11 พ.ย. 55
06:25
36
Logo Thai PBS
ปชป.จี้"นายกฯ"ชี้แจงญัตติศึกซักฟอกด้วยตนเอง

นายกรัฐมนตรี เรียกประชุม ครม.ประจำสัปดาห์วันพรุ่งนี้ (12 พ.ย.) แทนจากเดิมที่ประชุมทุกวันอังคาร เนื่องจากมีกำหนดการจะเดินทางไปปฏิบัติภารกิจต่างประเทศเกือบทั้งสัปดาห์ โดยมีรายงานว่า นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการแบ่งทีมเตรียมพร้อมด้านข้อมูลการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลแล้ว ขณะที่พรรคฝ่ายค้าน เริ่มจัดสรรบุคคลให้สอดคล้องกับประเด็น และแถลงย้ำรัฐมนตรีที่มีชื่อในญัตติควรเป็นผู้ชี้แจงข้อกล่าวหาด้วยตัวเอง

พรรคประชาธิปัตย์ นำโดยนายองอาจ คล้ามไพบูลยและนายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต แถลงยืนยันว่าฝ่ายค้านมีความพร้อมในการอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีอีก 3 คนตามญัตติที่เสนอต่อสภาผู้แทนราษฎร พร้อมชี้แจงว่านายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีในญัตติถือเป็นผู้ที่เกี่ยวข้องกับกรณีปัญหาและข้อกล่าวหาโดยตรง พร้อมเรียกร้องให้ผู้ถูกอภิปราย เป็นผู้อภิปรายชี้แจงหักล้างข้อกล่าวหาด้วยตัวเอง โดยเฉพาะ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้นำรัฐบาลและรับผิดชอบในการขับเคลื่อนนโยบายของประเทศ

ขณะเดียวกันก็เปิดเผยว่า วันพรุ่งนี้ (12 พ.ย.) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้าน ได้มอบหมายให้ทนายความส่วนตัวเข้ายื่นฟ้องต่อศาลปกครองกรณีคำสั่งกระทรวงกลาโหม เรื่องถอดยศร้อยตรีและเรียกเงินเบี้ยหวัดคืนไม่ชอบด้วยกฎหมาย ทั้งนี้ยังแถลงเพิ่มเติมว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมกำลังตอบโต้และทำลายความน่าเชื่อถือของผู้นำฝ่ายค้าน ด้วยวิธีการกลั่นแกล้งทางการเมือง ซึ่งหวังผลให้กระทบต่อน้ำหนักการอภิปรายไม่ไว้วางใจที่จะมีขึ้น

และตลอดช่วงเช้าที่ผ่านมานี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เก็บตัวเงียบอยู่ภายในบ้านพักซอยโยธินพัฒนา 3 ย่านลาดพร้าว โดยไม่มีกำหนดการที่จะปฎิบัติภารกิจอื่นใดในวันนี้ แต่ในเช้าวันพรุ่งนี้ หรือ วันจันทร์ที่ 12 พ.ย.ได้เรียกประชุม ครม.นัดพิเศษ ซึ่งเลื่อนจากเดิมที่ประชุมวันอังคารของทุกสัปดาห์ เนื่องจากติดภารกิจเดินทางไปปฏิบัติภารกิจประเทศอังกฤษ รวม 4 วัน และหลังจากนั้นก็มีกำหนดการเดินทางเยือนประเทศพม่าต่ออีก 4 วัน ซึ่งนับว่าก่อนถึงวันเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล นายกรัฐมนตรี มีภารกิจนอกประเทศเกือบ 2 สัปดาห์เต็ม

มีรายงานว่า ด้วยเหตุผลนี้ วานนี้ (10 พ.ย.) นายกรัฐมนตรี จึงเรียกประชุมรัฐมนตรีที่มีชื่อในญัตติการอภิปรายไม่ไว้วางใจและรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องหารือและจัดแบ่งหน้าที่ในการเตรียมพร้อมข้อมูล เพื่ออภิปรายชี้แจงข้อซักถามและข้อกล่าวหาของฝ่ายค้าน โดยหลังเดินทางกลับจากต่างประเทศ หรือวันที่ 21 พ.ย.นี้ จะมีเวลาเหลือ 4 วัน เพื่อซักซ้อมและทำความเข้าใจในแต่ละประเด็นอีกครั้ง ก่อนเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจในวันที่ 25 พ.ย.เป็นวันแรก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง