กระแสนางแบบผอมสูงในกาน่ามาแรง สวนทางค่านิยมหญิงเจ้าเนื้อ

Logo Thai PBS
กระแสนางแบบผอมสูงในกาน่ามาแรง สวนทางค่านิยมหญิงเจ้าเนื้อ

แม้เริ่มมีกระแสการใช้นางแบบรูปร่างสมส่วนไปจนถึงเจ้าเนื้อบนเวทีแฟชั่นกันมากขึ้น แต่ความงามแบบผอมก็ยังคงถูกนำเสนอผ่านสื่อ และส่งผลต่อเวทีแฟชั่นใหม่ๆ เช่นในประเทศกานา ที่ปีนี้เห็นได้ชัดว่ากระแสนางแบบผอมมาแรง สวนทางกับค่านิยมหญิงเจ้าเนื้อที่มีอยู่เดิม

แฟชั่นหลากสีสันไม่ว่าจะเป็นเดรสสั้นดูคล่องแคล่ว หรือชุดกระโปรงยาวสำหรับออกงานราตรี สิ่งหนึ่งที่เด่นชัดบนเวทีกานา แฟชั่นวีค 2012 ก็คือการใช้นางแบบชาวแอฟริกันผอมเพรียวมาเป็นตัวแทนถ่ายทอดความงามเกือบทุกชุด

ส่วนหนึ่งของค่านิยมความผอมจากตะวันตก กำลังระบาดในหมู่นางแบบชาวแอฟริกันเช่นในประเทศกานาและไนจีเรียที่เพิ่งจัดงานแฟชั่นวีคได้ไม่กี่ปี ซึ่งคอลัมนิสต์แฟชั่นบางคนวิจารณ์ว่าความสูงราว 180 เซนติเมตรขึ้นไป แขนขาเล็กยาว และลักษณะของกะโหลกศีรษะทำให้พวกเธอดูคล้ายมนุษย์ต่างดาวมากกว่าดูสวยงาม

<"">
<"">

 

เกตุชญา อังกูรเจริญพร ผู้ช่วยบก.แฟชั่น นิตยสาร Harper's Bazaar กล่าวว่า การเป็นนางแบบจะต้องมีความเหนือจริงในการนำเสนอเสื้อผ้ามากกว่าปกติ หุ่นและสรีระทางกายภาพของนางแบบแอฟริกันค่อนข้างชัดเจน จึงเป็นที่มาให้นางแบบแอฟริกันเป็นต้นแบบของนางแบบในวงการแฟชั่น

ขณะที่ อุมากร ก้านกิ่ง ดีไซน์เนอร์ กล่าวว่า ที่จริงแล้วดีไซน์เนอร์เข้าใจว่า สรีระของคนจริงๆไม่เหมือนนางแบบ แต่เมื่ออยู่บนเวที ก็อดไม่ได้ เพราะไม้แขวนเสื้อที่ดี ย่อมเสริมสร้างให้เสื้อผ้าดูดีด้วย

<"">
<"">

 

กระแสแฟชั่นกลับตรงกันข้ามกับค่านิยมของชาวแอฟริกาทั่วไป ที่มองว่าหญิงงามควรมีรูปร่างเจ้าเนื้อ หน้าอกและบั้นท้ายใหญ่ เพื่อสื่อถึงความมีฐานะและสุขภาพดี ส่วนรูปร่างผอมถูกมองว่ายากจน หรือป่วยเป็นโรคเอดส์

แต่อุตสาหกรรมแฟชั่นตะวันตกที่เริ่มขยายตัวมาสู่ภูมิภาคนีมากขึ้น ประกอบกับภาพนางแบบขนาด Size Zero ที่ปรากฎในสื่อ ตลอดจนการคว้าตำแหน่งนางงามจักรวาลของ Agbani Darego สาวไนจีเรียนสูงผอมวัย 18 ปี เมื่อปี 2001 ได้เป็นคนแรกของทวีป มีส่วนให้ค่านิยมความงามค่อยๆ เปลี่ยนไป

<"">
<"">

 

กำพล ลิขิตกาญจนกุล บก.ฝ่ายแฟชั่น นิตยสาร L'Officiel กล่าวถึงแนวโน้มการใช้นางแบบที่มีรูปร่างผอมสูงว่าอาจดำเนินต่อไปในอนาคตเช่นเดิม แต่ก็อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ เพราะแฟชั่นเองก็มีการเปลี่ยนแปลงอยู่เรื่อยๆ เหมือนแต่ก่อนที่นิยมว่า ผู้หญิงที่อวบ สมส่วน คือผู้หญิงที่สวย แล้ววันหนึ่งก็เปลี่ยนไป เป็นผู้หญิงผอม และในอนาคตก็อาจเปลี่ยนกลับมาเป็นแบบเดิมอีกก็ได้

วงการแฟชั่นชาวแอฟริกันที่เฟื่องฟูมากขึ้นในหลายปีที่ผ่านมานี้ ทำให้ดีไซน์เนอร์ในภูมิภาคได้พิสูจน์ความสามารถ และสร้างความหลากหลายทางเชื้อชาติบนแคทวอล์คระดับโลกได้มากขึ้น แต่การตอบรับที่ดีจากฝั่งตะวันตก ก็อาจกลายเป็นดาบสองคมที่ทำให้ความผอมเพรียวของนางแบบเหล่านี้เป็นที่ชื่นชมและยอมรับ จนเกิดเป็นมาตรฐานความงามแบบเดียวก็เป็นได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง