ตรวจสอบปมขัดแย้ง"กองทุนพัฒนาชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้าแม่เมาะ"

11 พ.ย. 55
08:30
410
Logo Thai PBS
ตรวจสอบปมขัดแย้ง"กองทุนพัฒนาชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้าแม่เมาะ"

การขออนุมัติโครงการตามงบประมาณ กองทุนพัฒนาชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้าแม่เมาะ ปีละกว่า 300 ล้านบาท กำลังก่อให้เกิดความขัดแย้งในพื้นที่ อ.แม่เมาะ จังหวัดลำปาง หลังเครือข่ายสิทธิผู้ป่วยแม่เมาะ ร้องเรียนให้ตรวจสอบความไม่โปร่งใสในการดำเนินการ เนื่องจากพบว่าโครงการเยียวยาผู้ป่วย และ เสริมสร้างคุณภาพชีวิตของชาวบ้าน ที่ผ่านการทำประชาคมแล้ว กลับถูกคณะกรรมการของโครงการนี้ตัดสิทธิ์ รวมทั้งยังพบว่าอาจมีการปลอมแปลงรายชื่อผู้ทำประชาคม

<"">
<"">

เอกสารรายชื่อผู้ทำประชาคมในโครงการของบประมาณจาก กองทุนพัฒนาชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้าแม่เมาะ เป็นหลักฐานหนึ่งที่เครือข่ายสิทธิผู้ป่วยแม่เมาะ จ.ลำปาง นำเข้าร้องเรียนต่อคณะกรรมาธิการการพลังงานวุฒิสภา เพื่อขอให้ตรวจสอบสิ่งผิดปกติ หลังพบว่าการทำประชาคม มีผู้เข้าร่วมประชุมไม่ถึงหนึ่งร้อยคน แต่กลับมีรายชื่อผู้ร่วมประชุมมากถึง 400 คน และ บางคนก็เสียชีวิตไปแล้ว จึงเชื่อว่าอาจมีการปลอมแปลงรายชื่อ

กองทุนพัฒนาชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ก่อตั้งโดย สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน เพื่อพัฒนาหรือฟื้นฟูท้องถิ่นที่ได้รับผลกระทบจากการดำเนินงานของโรงไฟฟ้า โดยนำงบประมาณมาจากค่าไฟฟ้าผันแปร ที่เก็บจากผู้ใช้ไฟฟ้าทั่วประเทศ ปีละ 2,000 กว่าล้านบาท มาจัดสรรให้กับ 71 กองทุนทั่วประเทศ

โดยกองทุนที่ อ.แม่เมาะ เป็นกองทุนที่ได้รับงบประมาณสูงสุด ปีละ 330 ล้านบาท แต่ขณะนี้กำลังก่อให้เกิดความขัดแย้งขึ้นในพื้นที่ เนื่องจากกลุ่มชาวบ้านตั้งข้อสังเกตถึงความไม่โปร่งใสในการอนุมัติโครงการ เพราะโครงการเยียวยาผู้ป่วย และเสริมสร้างคุณภาพชีวิตของชาวบ้าน ที่ผ่านการทำประชาคมแล้ว กลับถูกคณะกรรมการตัดสิทธิ์รวม 13 โครงการ

นายธวัชชัย เทอดเผ่าไทย ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ระบุว่า ความขัดแย้งในพื้นที่ เกิดขึ้นมากจากความไม่เข้าใจในกฏระเบียบ โดยยืนยันว่าการนำเสนอโครงการ เพื่อขอใช้งบจากกองทุนพัฒนาชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้าแม่เมาะ ทางชุมชน หรือ กลุ่มต่างๆในพื้นที่ ต้องเสนอโครงการแก่คณะกรรมการท้องที่ตามลำดับ ก่อนที่จะไปยังส่วนกลางเพื่อพิจารณาอนุมัติ ตามขั้นตอนของกฏหมาย โดยขณะนี้มีหลายโครงการได้อนุมัติแล้ว ส่วนโครงการที่ใช้งบประมาณเกิน 300,000 บาท ยังอยู่ในระหว่างดำเนินการ

ล่าสุดเครือข่ายสิทธิผู้ป่วยแม่เมาะ เดินทางไปติดตามความคืบหน้ายังสภาผู้แทนราษฏร และ วุฒิสภา และหน่วยงานอื่น ๆ หลังยื่นเรื่องร้องเรียนไปก่อนหน้า เบื้องต้นได้รับการยืนยันว่าคณะกรรมสิทธิมนุษย์ชนแห่งชาติจะเดินทางไปตรวจ สอบข้อเท็จจริงในเร็ว ๆ นี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง