อาสาสมัครต่างชาติแนวร่วมช่วยลดอาชญากรรม-อุบัติเหตุบนเกาะสมุย

11 พ.ย. 55
13:33
204
Logo Thai PBS
อาสาสมัครต่างชาติแนวร่วมช่วยลดอาชญากรรม-อุบัติเหตุบนเกาะสมุย

ปัญหาเรื่องความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวในพื้นที่เกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี ส่วนใหญ่เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นจากอุบัติเหตุ โดยเฉพาะกรณีการเช่ารถโดยไม่มีใบขับขี่และกรณีเมาแล้วขับ ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้นำอาสาสมัครชาวต่างชาติมาเป็นแนวร่วมเพื่อช่วยอธิบายข้อกฎหมายให้นักท่องเที่ยวได้เข้าใจและปฏิบัติเพื่อความปลอดภัย

                                   

<"">

เกือบจะกลายเป็นเรื่องปกติของนักท่องเที่ยวบนเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี ที่มักจะเกิดอุบัติเหตุรถจักรยานยนต์ล้มอยู่บ่อยครั้ง ส่วนใหญ่มีสาเหตุจากการเมาแล้วขับ

จากสถิติข้อมูลด้านอุบัติเหตุจราจรพบว่า ตั้งแต่เดือนมกราคม - เดือนกันยายน ในพื้นที่ของตำรวจภูธรภาค 8 เฉพาะจังหวัดสุราษฎร์ธานี เกิดอุบัติเหตุด้านจราจรถึง 666 ครั้ง ซึ่งสูงมากเป็นอันดับที่ 2 รองจากจังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรบ่อผุด จังหวัดก็ยอมรับว่า การควบคุมดูในนักท่องเที่ยวเรื่องการจราจรทำได้ลำบาก ประกอบกับสถานบันเทิงที่มีการอนุโลมให้เปิดได้ดึกมากขึ้น เป็นหนึ่งในปัจจัยที่ทำให้อุบัติเหตุสูงขึ้นด้วย

การตั้งจุดตรวจสกัดตรวจสอบผู้ใช้รถจึงเป็นหนึ่งในมาตรการดูแลความปลอดภัยบนพื้นที่เกาะสมุย ที่พอจะบรรเทาปัญหาการขับขี่รถจักรยานยนต์ของชาวต่างชาติได้ นอกจากนี้การเดินประชาสัมพันธ์ในชุมชน กับผู้ค้าและนักท่องเที่ยวที่มาใช้บริการตามสถานบันเทิง โดยอาศัยอาสาสมัครชาวต่างชาติเป็นล่ามในการทำความเข้าใจ ก็ช่วยลดปัญหาได้เช่นกัน

<"">
<"">

"อลัน" เป็นหนึ่งในอาสาสมัครชาวต่างชาติ ที่เข้ามาช่วยงานของตำรวจมานานกว่า 11 ปี หน้าที่หลักของเขา คือการเข้ามาเจรจากับนักท่องเที่ยว ซึ่งเขายอมรับว่า การเจรจากับคนเมาเป็นเรื่องที่ยากที่สุด โดยเฉพาะเมื่อเกิดอุบัติเหตุ

ขณะที่นักท่องเที่ยวคนหนึ่งยอมรับว่า อันตรายที่เกิดขึ้นกับนักท่องเที่ยวบนเกาะสมุยไม่ใช่เรื่องของอาชญากรรม แต่เป็นอุบัติเหตุมากกว่า

เกาะต่างๆ ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยม จนกลายเป็นเหมือนเขตปกครองพิเศษเนื่องจากไม่สามารถควบคุมดูแลอย่างเข้มงวดได้ เพราะเสี่ยงที่จะทำให้นักท่องเที่ยวเดินทางมาน้อยลง ซึ่งส่งผลกระทบกับรายได้ของผู้ประกอบการ โดยเฉพาะธุรกิจเช่ารถและผู้ประกอบการสถานบันเทิง ซึงมักเปิดเกินเวลา รวมถึงนักท่องเที่ยวที่มาขอเช่ารถ ก็มักจะไม่มีใบขับขี่สากล


ข่าวที่เกี่ยวข้อง