ปชป.ชี้ถอดยศ "อภิสิทธิ์" หวังดิสเครดิตผู้นำฝ่ายค้านฯ

การเมือง
11 พ.ย. 55
14:23
72
Logo Thai PBS
ปชป.ชี้ถอดยศ "อภิสิทธิ์" หวังดิสเครดิตผู้นำฝ่ายค้านฯ

นายกรัฐมนตรีเรียกประชุม ครม.นัดพิเศษในวันพรุ่งนี้ (12 พ.ย.) ก่อนฝ่ายค้านเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ ขณะที่ฝ่ายค้านเตรียมยื่นฟ้องศาลปกครองกรณีคำสั่งกระทรวงกลาโหมถอดยศและ เรียกเบี้ยหวัดคืนจาก นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ไม่ชอบด้วยกฎหมาย พร้อมตั้งข้อสังเกตว่า ลุแก่อำนาจ และมีใบสั่งทางการเมือง

ที่พรรคประชาธิปัตย์วันนี้ (11 พ.ย.) ได้แถลงว่า ในวันพรุ่งนี้ (12 พ.ย.) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร มอบหมายให้ทนายความส่วนตัวยื่นฟ้องต่อศาลปกครอง กรณีคำสั่ง รมว.กลาโหม ถอดยศร้อยตรี และเรียกเบื้ยหวัดคืน ไม่ชอบด้วยกฎหมาย พร้อมตั้งข้อสังเกตว่าเป็นพฤติกรรมลุแก่อำนาจ และเชื่อว่ามีใบสั่งจากผู้มีบารมีนอกรัฐบาล เพื่อกำจัดนายอภิสิทธิ์ออกจากเส้นทางการเมือง และสกัดการอภิปรายไม่ไว้วางใจ

ขณะที่นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย ชี้แจงว่า ฝ่ายค้านกำลังใช้วาทะกรรมหลีกเหลี่ยงข้อเท็จจริง พร้อมยืนยันว่าการถอดยศเป็นไปตามข้อเท็จจริง และกฎหมาย และระบุว่าระหว่างการประชุมพรรคเพื่อเตรียมพร้อมอภิปรายในวันพรุ่งนี้ (12 พ.ย.) จะขอให้ ส.ส.ลงชื่อร่วมยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญ และคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อตีความคุณสมบัติของนายอภิสิทธิ์ กรณีถูกปลดออกจากราชการ ซึ่งอาจส่งผลให้ขาดคุณสมบัติ และไม่เสนอชื่อแนบท้ายญัตติถอดถอน เพื่อเป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไป

สอดคล้องกับท่าทีของ นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีต ส.ว.สรรหา ที่ระบุว่า วันพรุ่งนี้ (12 พ.ย.) จะเข้ายื่นเรื่องต่อประธาน กกต. เพื่อขอให้ประธานสภาผู้แทนราษฎรส่งต่อขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยความเป็น ส.ส.ของนายอภิสิทธิ์ เนื่องจากคำสั่งถอดยศและเรียกคืนเบี้ยหวัดของกระทรวงกลาโหม ตีความต่อได้ว่า นายอภิสิทธิ์ เป็นผู้เคยถูกปลดออกจากราชการ ตั้งแต่วันที่ 2 มิถุนายน 2531 เพราะทุจริตต่อหน้าที่ และประพฤติมิชอบ รวมถึงการถือว่าเป็นบุคคลต้องห้ามใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส.ด้วย

ขณะที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้เรียกประชุม ครม.นัดพิเศษ ในวันพรุ่งนี้ (12 พ.ย.) ซึ่งเลื่อนขึ้นมาจากเดิมที่ประชุมทุกวันอังคาร เนื่องจากติดภารกิจเดินทางเยือนประเทศอังกฤษ 4 วัน หลังจากนั้นจะเยือนประเทศพม่าอีก 4 วัน และมีรายงานว่า นายกรัฐมนตรีจะได้กำชับรัฐมนตรีในการเตรียมพร้อมรับมืออภิปรายไม่ไว้วางใจอีกครั้ง หลังจากเมื่อวานนี้เรียกประชุมเป็นกรณีเร่งด่วนที่บ้านพิษณุโลก เพื่อสั่งการให้สรุปญัตติและคาดการณ์ประเด็น เพื่อหารือใน ครม.อีกครั้ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง