วันนี้จับตาประชุม ครม. ก่อนฝ่ายค้านเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ

การเมือง
12 พ.ย. 55
03:47
85
Logo Thai PBS
วันนี้จับตาประชุม ครม. ก่อนฝ่ายค้านเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ

วันนี้(12พ.ย.) มีการประชุมคณะรัฐมนตรีนัดพิเศษเลื่อนขึ้นมาจากการประชุมประจำสัปดาห์พรุ่งนี้ เนื่องจากนายกรัฐมนตรี ติดภารกิจเดินทางไปปฏิบัติภารกิจประเทศอังกฤษรวม 4 วัน และมีกำหนดการเดินทางเยือนประเทศพม่าต่ออีก 4 วัน ซึ่งนับว่าก่อนถึงวันเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล นายกรัฐมนตรีมีภารกิจนอกประเทศเกือบ 2 สัปดาห์เต็ม

ขณะที่วันนี้ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้มอบหมายให้ทนายความ ยื่นคำร้องต่อศาลปกครอง กรณีกระทรวงกลาโหมถอดยศ ปลดออกจากราชการย้อนหลัง พรรคประชาธิปัตย์มั่นใจว่า นายอภิสิทธิ์ ไม่มีความผิด จึงจะยื่นคำร้องต่อศาลปกครอง ให้วินิจฉัยกรณีที่กระทรวงกลาโหม ถอดยศ และปลดออกจากราชการย้อนหลังว่าเป็นการดำเนินการดังกล่าวมิชอบ ขัดหลักการกระทรวงกลาโหมหรือไม่ โดยเชื่อว่าประเด็นนี้หวังผลให้การยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลของฝ่ายค้านสะดุด ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์เรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีชี้แจงการการอภิปรายไม่ไว้วางใจทุกเรื่องด้วยตัวเอง

แม้เบื้องต้นจะกำหนดกรอบวันอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลระหว่างวันที่ 25-26 พฤศจิกายน และลงมติในวันที่ 27 พฤศจิกายนแล้ว แต่ นายอุดมเดช รัตนเสถียร ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือวิปรัฐบาล ระบุว่าจะหารือกับวิปฝ่ายค้านถึงกรอบเวลา และจำนวนชั่วโมงว่าจะแบ่งสรรกันกันอีกครั้ง โดยมีความเป็นห่วงจะกระทบกับกรอบการอภิปรายของ ส.ว. เนื่องจาก ส.ว.ได้ประสานขอเวลาเพิ่มเติม

ส่วนการแถลงผลงานรัฐบาลแม้ตามรัฐธรรมนูญกำหนดให้รัฐบาลแถลงผลการดำเนินงานต่อรัฐสภาหลังทำงานครบ 1 ปี แต่ไม่ได้หมายความว่าเมื่อครบ 1 ปีแล้ว จะต้องแถลงทันที ขณะนี้อยู่ระหว่างที่เลขาธิการนายกรัฐมนตรีกำลังรวบรวมผลงานของรัฐมนตรีและจัดพิมพ์เป็นรูปเล่ม เมื่อเสร็จเรียบร้อยแล้ว จะกำหนดวันที่เหมาะสมต่อไป ซึ่งไม่จำเป็นต้องแถลงในสมัยประชุมรัฐสภานี้ หรือเปิดสมัยประชุมวิสามัญ เพราะหลังปิดสมัยประชุมในวันที่ 28 พฤศจิกายนนี้ แล้วเปิดสมัยประชุมหน้าประมาณวันที่ 21 ธันวาคม ซึ่งสามารถแถลงในช่วงสมัยประชุมหน้าได้

ประธานวิปรัฐบาลยอมรับเป็นห่วงกรณีการชุมนุมของกลุ่มองค์การพิทักษ์สยามของ พล.อ บุญเลิศ แก้วประสิทธิ์ ที่จัดในช่วงที่มีการอภิปรายฯพอดี เพราะเกรงจะเกิดความวุ่นวาย จากมือที่สาม

อย่างไรก็ตาม พล.อ บุญเลิศ ยืนยันว่า การชุมนุมวันที่ 24 พฤศจิกายนนี้ ที่บริเวณลานพระบรมรูปทรงม้า ไม่นำเรื่องของการอภิปรายมาเป็นส่วนหนึ่งในการตัดสินใจเลือกวันชุมนุม เพราะการอภิปรายไม่วางใจจะไม่มีผลอะไรมากนัก โดยรัฐบาลเป็นเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรอยู่แล้ว

ขณะที่ท่าทีกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ นาง ธิดา ถาวรเศรษฐ์ ยืนยันว่ายังไม่มีแนวทางจัดมวลชนขึ้นมาต่อต้าน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง