แฟชั่นเสื้อยืดพ่อค้ายาเสพติด

Logo Thai PBS
แฟชั่นเสื้อยืดพ่อค้ายาเสพติด

บ่อยครั้งที่ใบหน้าของวีรชนอย่างบ๊อบ มาเลย์ หรือเช กูวารา ปรากฏบนเสื้อผ้า แต่ดีไซน์เนอร์ชาวโคลัมเบียนกลับคิดต่าง ด้วยการนำใบหน้าของปาโบล เอสโกบาร์ พ่อแท้ๆ ของเขาซึ่งเป็นอดีตเจ้าพ่อค้ายาเสพติดสุดอื้อฉาว มาพิมพ์บนเสื้อยืด หวังให้วัยรุ่นเรียนรู้ความผิดพลาดจากการยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด

ภาพหน้าตรงจากใบขับขี่เมื่อหลายปีก่อน คู่กับข้อความ "nice pace but wrong way" เสียดสีย่างก้าวรุ่งเรือง แต่อยู่บนเส้นทางที่ผิดพลาด บัตรนักเรียนสกรีนคู่กับคำถามว่า อนาคตของคุณจะเป็นอย่างไร หรือบัตรเครดิต พร้อมข้อความว่าหากทุกอย่างวัดด้วยราคา ค่าหัวของคุณควรมีค่าเท่าไหร่ เอกสารส่วนตัวของปาโบล เอสโกบาร์ ผู้ทำให้โคลัมเบียเป็นที่รู้จักในฐานะดินแดนแห่งโคเคน นำมาพิมพ์เป็นลายเสื้อยืด ฝีมือการออกแบบของ เซบาสเตียน มาร์โรคิน ลูกชายคนโตของนักค้ายาผู้อื้อฉาวที่หวังส่งผ่านข้อคิดเพื่อไม่ให้วัยรุ่นเดินซ้ำรอยสู่โลกมืดเช่นพ่อของเขา

มาร์โรคิน มีชื่อเดิมที่พ่อตั้งให้ว่าฆวน ปาโบล เอสโคบาร์ เฮเนา แต่ผลจากชื่อเสียงด้านลบของพ่อ ทำให้เขาต้องย้ายออกจากโคลัมเบียไปใช้ชีวิตในอาร์เจนติน่าในปี 1994 และนำชื่อเดิมมาตั้งเป็นห้องเสื้อ แม้มีเสียงวิจารณ์ว่านำสมบัติของพ่อมาพิมพ์ลายเสื้อยืดไม่ต่างจากการยกย่องชื่นชมอาชญากร แต่ดีไซน์เนอร์วัย 39 ปี กล่าวว่า การใช้คำที่ย้ำถึงอันตรายของยาเสพติดอย่างชัดเจน มีส่วนช่วยสร้างความเข้าใจ ทั้งยังเคยได้รับจดหมายจากผู้ปกครองชาวเม็กซิกันที่เข้าใจถึงสิ่งที่เขาต้องการสื่อ

แม้เสื้อยืดพิมพ์ใบหน้าเอสโกบาร์จะมีจำหน่ายแล้วในสหรัฐอเมริกา เม็กซิโก กัวเตมาลา และออสเตรีย หากมาร์โรคินบอกว่ายังไม่มีแผนวางขายเสื้อยืดในประเทศโคลัมเบีย เพื่อให้เกียรติเหยื่อผู้เสียชีวิตที่อาจมีสาเหตุจากพ่อของเขา ปาโบล เอสโกบาร์ เป็นผู้ก่อตั้งเครือข่ายยาเสพติด ทำให้โคเคนกลายเป็นสินค้าส่งออกอันดับ 1 ของโคลัมเบียแซงหน้ากาแฟ และอยู่เบื้องหลังคดีการสังหาร และลักพาตัวผู้คนมากมาย ก่อนจบชีวิตด้วยวัย 44 ปีโดยการสังหารของตำรวจเมื่อปี 1993


ข่าวที่เกี่ยวข้อง