ชาวไร่อ้อย จ.ตาก ชุมนุมร้องโรงงานเอทานอล ปรับราคารับซื้อ

สิ่งแวดล้อม
12 พ.ย. 55
09:02
408
Logo Thai PBS
ชาวไร่อ้อย จ.ตาก ชุมนุมร้องโรงงานเอทานอล ปรับราคารับซื้อ

เกษตรกรชาวไร่อ้อย 5 อำเภอชายแดน จ.ตาก ชุมนุมเรียกร้องขอให้โรงงานผลิตเอทานอล รับซื้ออ้อยจากตันละ 950 บาท เป็น 1,000 บาท หลังต้นทุนเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง

ตัวแทนเกษตรกรชาวไร่อ้อยในพื้นที่ อ.แม่สอด พบพระ อุ้มผาง แม่ระมาด และท่าสองยาง จ.ตาก กว่า 300 คน รวมตัวกันบริเวณถนนด้านหน้าบริษัท แม่สอดพลังงานสะอาด ซึ่งเป็นโรงงานผลิตเอทานอล ใน ต.แม่ตาว อ.แม่สอด จ.ตาก เพื่อเรียกร้องให้เพิ่มราคารับซื้ออ้อยเป็นตันละ 1,000 บาท จากปัจจุบัน 950 บาท

นายชาตรี วังสี เลขาธิการเครือข่ายผู้ปลูกอ้อยเพื่อผลิตเอทานอล อ.แม่สอด กล่าวว่า ขณะนี้เกษตรกรกำลังได้รับความเดือดร้อน เพราะราคาที่รับซื้อดังกล่าว มีมานานกว่า 3 ปีแล้ว ตรงข้ามกับต้นทุนที่เพิ่มมากเรื่อยๆ

เบื้องต้น กลุ่มผู้ชุมนุม ต้องการให้โรงงานเอทานอลปิดดำเนินการ เพื่อให้รัฐหาแนวทางช่วยเหลือ เนื่องจากคณะรัฐมนตรี เคยมีมติให้กระทรวงพลังงาน นำเงินกองทุนน้ำมัน มาช่วยเหลือจ่ายค่าชดเชย ให้กับเกษตรในอัตราตันละ 200 บาท แต่จำเป็นต้องรอกฤษฎีกาตีความก่อน ทำให้เกษตรกรเดือดร้อน

ผู้ชุมนุมยืนยันว่า หากไม่ได้คำตอบที่น่าพอใจ ก็อาจรวมตัวกันปิดถนน เนื่องจากเคยยื่นหนังสือไปแล้ว เมื่อวันที่ 27 ตุลาคมที่ผ่านมา แต่จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่ได้รับคำตอบ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง