ศูนย์วิจัยภัยพิบัติแผ่นดินไหว เตือนเฝ้าระวัง "รอยเลื่อนแม่จัน"

สังคม
12 พ.ย. 55
11:06
176
Logo Thai PBS
ศูนย์วิจัยภัยพิบัติแผ่นดินไหว เตือนเฝ้าระวัง "รอยเลื่อนแม่จัน"

ผู้เชี่ยวชาญด้านแผ่นดินไหว เตือนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งตรวจสอบและหามาตรการป้องกันอาคารสูง ที่อาจได้รับผลกระทบจากรอยเลื่อนต่างๆในพื้นที่ภาคเหนือ โดยเฉพาะรอยเลื่อนแม่จัน ที่มีโอกาสเกิดแผ่นดินไหวมากกว่า 6 ริกเตอร์

ประชาชนในพื้นที่ภาคเหนือ โดยเฉพาะที่ อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน ยังคงใช้ชีวิตตามปกติ แม้เมื่อวานนี้(11 พ.ย.) จะเกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.6 ริกเตอร์ โดยมีจุดศูนย์กลางอยู่ในประเทศพม่า และเกิดอาฟเตอร์ช็อกตามมาอีกหลายครั้ง แม้ส่วนใหญ่จะรู้สึกถึงแรงสั่นสะเทือน แต่ก็ไม่ได้ตื่นตระหนกแต่อย่างใด

ขณที่ รศ.สัมพันธ์ สิงหราชวราพันธ์ คณบดีคณะวิทยาศาสตร์ และหัวหน้าศูนย์วิจัยภัยพิบัติแผ่นดินไหว ม.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า แผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นมาจากรอยเลื่อนสะแกงในประเทศพม่า ซึ่งรอยเลื่อนแห่งนี้สามารถเกิดแผ่นดินไหวได้ 7-8 ริกเตอร์ แต่จะไม่ส่งผลกระทบกับรอยเลื่อนอื่นๆในภาคเหนือที่มีอยู่ 8 รอยเลื่อน

ส่วนรอยเลื่อนที่น่าเป็นห่วง คือ รอยเลื่อนแม่จัน ที่เริ่มจาก จ.ตาก ผ่าน จ.เชียงใหม่ เชียงราย ไปสิ้นสุดที่ประเทศลาว ที่พบว่า มีศักยภาพที่จะเกิดแผ่นดินไหวมากกว่า 6 ริกเตอร์ขึ้นไป และไม่อาจคาดเดาได้ว่าจุดศูนย์กลางจะอยู่บริเวณใด

หากเกิดแผ่นดินไหวขึ้น จะสร้างความสูญเสียเป็นบริเวณกว้าง เนื่องจากรอยเลื่อนแม่จัน มีชุมชนต่างๆอาศัยอยู่อย่างหนาแน่น ขณะที่อาคารบ้านเรือนส่วนใหญ่ ไม่ได้ก่อสร้างเพื่อรองรับแผ่นดินไหวขนาดใหญ่ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจึงต้องเฝ้าระวังและเสริมความแข็งแรง โดยเฉพาะโรงพยาบาลและอาคารเรียน เนื่องจากปัจจุบันยังไม่มีเครื่องมือใด สามารถพยากรณ์การเกิดแผ่นดินไหวล่วงหน้าได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง