ชาวพม่ายังผวาแผ่นดินไหว ทางการเร่งช่วยเหลือ แต่ประสบปัญหาการคมนาคม-สื่อสารใช้ไม่ได้

ต่างประเทศ
12 พ.ย. 55
13:31
135
Logo Thai PBS
ชาวพม่ายังผวาแผ่นดินไหว ทางการเร่งช่วยเหลือ แต่ประสบปัญหาการคมนาคม-สื่อสารใช้ไม่ได้

แผ่นดินไหวที่พม่าเมื่อวานนี้(11 พ.ย.) ส่งผลให้ชาวเมืองมัณฑะเลย์ยังไม่กล้ากลับเข้าบ้านและยอมอาศัยอยู่ในศูนย์พักพิงต่างๆ ท่ามกลางข่าวลือว่าอาจเกิดแผ่นดินไหวได้อีกใน 2 สัปดาห์นี้

ชาวเมืองมัณฑะเลย์ของพม่ายังหวาดผวากับเหตุการณ์แผ่นดินไหวจนไม่กล้าอาศัยอยู่ในบ้าน และย้ายไปอาศัยตามโรงเรียนและศูนย์อพยพต่างๆ หลังจากเกิดแผ่นดินไหวเมื่อวานนี้(11 พ.ย.)

ซึ่งสำนักสำรวจธรณีวิทยาของสหรัฐฯ วัดความรุนแรงได้ 6.8 ริกเตอร์ และเกิดแผ่นดินไหวตามมาอีก 2 ครั้ง วัดความรุนแรงได้ 5.8 และ 5.6 ริกเตอร์ นอกจากนี้ยังมีอาฟเตอร์ช็อกตามมาอีกหลายครั้ง ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 13 คน บาดเจ็บ 50 คน และสูญหาย 4 คน

ชาวพม่าบางคน บอกว่า ยังไม่กล้ากลับเข้าบ้านเพราะได้ยินว่าจะเกิดแผ่นดินไหวอีกภายใน 2 สัปดาห์นี้ และเจ้าหน้าที่แนะนำไม่ให้อยู่ในตึกสูงหรือใต้ต้นไม้ แต่ให้อยู่ภายในเต็นท์ในที่โล่งเพื่อเตรียมพร้อมอพยพได้ทันทีหากเกิดแผ่นดินไหว

ขณะที่เจ้าหน้าที่กู้ภัยเร่งให้ความช่วยเหลือในพื้นที่ประสบภัยพิบัติ แต่ชาวบ้านบางส่วนบอกว่ายังไม่มีเจ้าหน้าที่มาช่วยเหลือ เพราะติดปัญหาใหญ่ คือการติดต่อสื่อสารขัดข้องทำให้หน่วยกู้ภัยเข้าถึงพื้นที่ประสบภัยยากมากขึ้น โดยเฉพาะในพื้นที่ห่างไกลมากๆ แรงสั่นสะเทือนยังทำให้บ้านจำนวนมากเสียหาย รวมทั้งวัดต่างๆ ซึ่งขณะชาวบ้านช่วยกันกอบกู้ซากพระพุทธรูปและเจดีย์ต้องรีบหลบภัยทันทีเมื่อเกิดอาฟเตอร์ช็อกตามมา

นอกจากนี้ แรงสั่นสะเทือนยังทำให้สะพานข้ามแม่น้ำอิระวดีพัง ขณะคนงานกำลังซ่อมแซมสะพาน ซึ่งมีรายงานยืนยันว่ามีผู้เสียชีวิตจากเหตุสะพานพัง 7 คน สูญหาย 4 คน และได้รับบาดเจ็บ 25 คน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง