สิ้นนักแต่งเพลงเปี่ยมอารมณ์ขัน"ธีระพันธุ์ ชูพินิจ"

Logo Thai PBS
สิ้นนักแต่งเพลงเปี่ยมอารมณ์ขัน"ธีระพันธุ์ ชูพินิจ"

คงเหลือไว้แต่บทเพลงดัง ที่เปี่ยมไปด้วยอารมณ์ขันและลีลาสนุกสนานของภาษาตามแบบฉบับ ครูธีระพันธุ์ ชูพินิจ นักแต่งเพลงลูกทุ่งที่จากไปในวัย 61 ปี หลังจากป่วยด้วยมะเร็งลำไส้

สำนวนภาษาสนุกสนาน บวกกับจังหวะดนตรีคึกคัก จากเพลง "พกเมียมาด้วยเหรอ" ที่สร้างชื่อเสียงให้ "ยุ้ย ญาติเยอะ" กลายเป็นนักร้องลูกทุ่งโด่งดังในปี 2540 หรือ การใช้ประโยคเด็ดสร้างท่อนฮุกให้เป็นที่จดจำในเพลง "อย่าปล่อยให้เธอลอยนวล" ของ ก๊อต จักรพันธ์ อาบครบุรี รวมถึงการใช้ภาษาติดปากวัยรุ่นแต่งเพลง น่ารักอ่ะ" ให้ จิ้งหรีดขาว วงศ์เทวัญ ร้องจนเป็นกระแสถูกพูดถึงในวงการเพลงลูกทุ่ง คือความโดดเด่นของครูเพลงเจ้า ของฉายาจอมยุทธ์เพลงมันส์ "ธีระพันธุ์ ชูพินิจ" ซึ่งใช้อารมณ์ขันบวกกับลีลาทางภาษาสร้างเอกลักษณ์เป็นที่จดจำ จนมาถึง หนูท้องแล้วจ้า ที่ตั้งใจแต่งให้ ยุ้ย ญาติเยอะ ลูกศิษย์คนสนิทร้องหลังทราบข่าวว่านักร้องสาวตั้งครรภ์ ซึ่งกลายเป็นเพลงสุดท้ายที่ฝากไว้บนเส้นทางสายลูกทุ่ง

ธีระพันธุ์ ชูพินิจ ตรวจพบมะเร็งลำไส้ระยะที่ 3 เมื่อปลายปี 2554 ซึ่งสร้างความเป็นกังวลให้ คนในครอบครัว และ ลูกศิษย์ลูกหา จนมีการจัดทำอัลบั้มพิเศษเพื่อหารายได้เป็นค่ารักษาพยาบาลและผ่าตัด อาการของครูเพลงทรงตัวมาระยะหนึ่ง จนเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาแพทย์กลับตรวจพบมะเร็งอีกครั้งซึ่งลามไปที่ตับ จนทำให้อาการทรุดหนัก และเสียชีวิตในช่วงสายของวันนี้ (12 พ.ย.) ทางญาติเตรียมจัดงานรดน้ำศพและสวดบำเพ็ญกุศลที่ วัดพระพุทธปรางค์ปราโมช บางกรวย ในวันที่ 13 พฤศจิกายน และ ทำพิธีฌาปณกิจในวันที่ 18 พฤศจิกายนนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง