ผู้กำกับหันมาทำหนังสั้นช่วงเศรษฐกิจไม่ดี

Logo Thai PBS
ผู้กำกับหันมาทำหนังสั้นช่วงเศรษฐกิจไม่ดี

สภาพเศรษฐกิจที่ตกต่ำของโมรอคโค ทำให้นักทำหนังในประเทศเริ่มหาทางออกเมื่อมีทุนสร้างหนังน้อยลงเรื่อยๆ หนึ่งในวิธีที่นิยมกันก็คือการหันมาทำหนังสั้น ซึ่งใช้ทุนต่ำ และหาสปอนเซอร์ได้ง่ายกว่าภาพยนตร์ขนาดยาวหลายเท่า

Aris ชายผู้เก็บกดบาดแผลในใจที่เคยถูกทรมานในวัยเด็ก แต่ความอดทนได้มาถึงขีดสุดจนเขาลงมือฆ่าภรรยาเมื่อพบว่าเธอมีชายอื่น เรื่องราวใน The Little King บอกเล่าอย่างกระชับเพียง 15 นาทีจบ จากฝีมือของ Socrates Alafouzos ผู้กำกับชาวกรีกที่ทั้งเขียนบท กำกับ และแสดงเอง คือหนึ่งในผลงานหนังสั้นแบบประหยัดทุนที่เริ่มมีให้เห็นในโรงภาพยนตร์มากขึ้นโดยเฉพาะประเทศแถบเมดิเตอร์เรเนียนที่ต่างประสบปัญหาเศรษฐกิจซบเซา

สถิติจากนิตยสาร Film Maker พบว่าผู้ชมภาพยนตร์ในโรงลดลงเกือบร้อยละ 20 จากวัฒนธรรมดูหนังออนไลน์ ขณะที่เว็บไซต์ Shortfilm.de รายงานว่าในช่วงหลังการสั่งซื้อหนังสั้นเพิ่มมากขึ้นจนกลายเป็นรายได้ส่วนใหญ่ของเว็บ เมื่อการหาทุนสร้างยากขึ้นทุกที หนังสั้นจึงเป็นทางออกของนักทำหนัง ด้วยเทคโนโลยีการถ่ายทำที่ง่ายขึ้น และถูกลง ใช้ทุนน้อยมากจนถึงไม่ต้องออกทุนเลย เช่นผลงานของโซคราเตส อลาฟูโซส ที่อาศัยเส้นสายในวงการบันเทิงขอให้เพื่อนดาราดังมาร่วมงานโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

การทำหนังสั้นยังช่วยให้ผู้สร้างหนังหาทุนสนับสนุนได้ง่ายขึ้น เช่นเรื่อง The Wholly Family หนังสั้นของผู้กำกับชั้นนำอย่าง Terry Gilliam เจ้าของผลงานดังอย่าง Brazil หรือ Twelve Monkeys ได้ทุนสร้างจากบริษัทผลิตพาสต้าในอิตาลี แลกกับการใส่เครดิตขึ้นต้น และลงท้าย ซึ่งกาบริเอเล โอริคคิโอ ฝ่ายจัดหาทุนมองว่านี่เป็นช่องทางโฆษณาที่ส่งเสริมภาพลักษณ์การเป็นผู้สนับสนุนวัฒนธรรมร่วมสมัยที่ดีมากกว่าการพยายามยัดเยียดสินค้าในปรากฏในเรื่อง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง