นายกฯเตรียมรับศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจ พร้อมแจงการปฏิบัติหน้าที่ก่อนบินไปอังกฤษ

การเมือง
13 พ.ย. 55
04:06
43
Logo Thai PBS
นายกฯเตรียมรับศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจ พร้อมแจงการปฏิบัติหน้าที่ก่อนบินไปอังกฤษ

การยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจของฝ่ายค้านยังเป็นเรื่องที่น่าติดตาม ขณะเดียวกัน ฝ่ายรัฐบาลก็มีการดำเนินการกับนาย อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ กรณีมีคำสั่งกระทรวงกลาโหมให้ถอดยศ และเรียกเบี้ยหวัดคืนจากนายอภิสิทธิ์ จึงถูกมองว่านี่คือเกมการเมืองของรัฐบาลที่ต้องการล้มการอภิปรายไม่ไว้วางใจ

อย่างไรก็ตามท่าทีของนายกรัฐมนตรีก็ยืนยันความพร้อมที่จะใช้เวทีสภาชี้แจงข้อสงสัยการบริหารงานของรัฐบาล
โดยนายกรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ให้สัมภาษณ์ก่อนออกเดินทางปฏิบัติภารกิจเยือนสหราชอาณาจักร ซึ่งย้ำว่า ยินดีที่จะชี้แจงและตอบข้อสงสัยของฝ่ายค้าน พร้อมยืนยันว่ารัฐบาลทำตามหน้าที่ และทำนโยบายทุกข้อที่แถลงไว้อย่างเต็มที่

ขณะที่พรรคเพื่อไทยปฏิเสธตั้ง 5 วอร์รูม เตรียมรับศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจตามที่พรรคประชาธิปัตย์กล่าวหา และไม่มีการตั้งองครักษ์พิทักษ์นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายรายบุคคล

พร้อมยืนยันว่าพรรคฯไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับคำสั่งถอดยศ นายอภิสิทธิ์ ของกระทรวงกลาโหม เพื่อหวังผลลดความน่าเชื่อถือในยื่นญัตติอภิปรายรัฐบาลของฝ่ายค้าน

อย่างไรก็ตาม นายจุรินทร์ ลักษณะวิศิษฎ์ ประธานวิปฝ่ายค้าน แถลงว่า คำสั่งกระทรวงกลาโหมให้ถอดยศและเรียกเบี้ยหวัดคืนจากนายอภิสิทธิ์ เป็นเกมการเมืองที่พยายามล้มญัตติการอภิปรายไม่ไว้วางใจ

และเหตุเดียวกันนี้ทำให้ นายบัณฑิต ศิริพันธ์ ทนายความพรรคประชาธิปัตย์ ยื่นฟ้องรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมต่อศาลปกครองกลาง เพื่อขอให้เพิกถอนคำสั่ง โดยอ้างว่ามีเจตนากลั่นแกล้งและหวังทางการเมือง

ส่วนนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตส.ว.สรรหา ได้เข้ายื่นคำร้องต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง เพื่อขอให้ตรวจสอบคุณสมบัติของนายอภิสิทธิ์ ตามรัฐธรรมนูญแล้ว โดยเชื่อว่าเหตุทุจริตต่อหน้าที่ เป็นผลให้ขาดสมาชิกภาพการเป็นส.ส.


ข่าวที่เกี่ยวข้อง