“กสทช.” ได้หารือร่วมกับผู้ประกอบการโทรคมนาคม ทั้ง 3 ราย ระบบ 3 จีจะออกประกาศมาบังคับใช้

เศรษฐกิจ
13 พ.ย. 55
06:59
54
Logo Thai PBS
“กสทช.” ได้หารือร่วมกับผู้ประกอบการโทรคมนาคม ทั้ง 3 ราย ระบบ 3 จีจะออกประกาศมาบังคับใช้

คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ได้หารือร่วมกับผู้ประกอบการโทรคมนาคม ทั้ง 3 รายในเวลา 13.00 น.วันนี้ เพื่อกำหนดเพดานอัตราค่าบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ในระบบ 3 จี ที่จะออกประกาศมาบังคับใช้ ขณะที่คณะทำงานตรวจสอบการฮั้วประมูล เชิญผู้ประกอบการมาชี้แจงข้อมูลเช่นกัน

 เวลา 13.00 น.วันนี้คณะทำงานตรวจสอบพฤติกรรมการฮั้วประมูล 3 จี ที่ เลขาธิการ กสทช.ตั้งขึ้น ได้เชิญผู้ประกอบการ 3 ราย ที่ได้รับใบอนุญาตประกอบกิจการ ได้แก่ เอไอเอส ดีแทค และทรู มาชี้แจงเหตุการณ์ระหว่างเคาะราคาประมูลเมื่อวันที่ 16 ตุลาคม ที่ผ่านมา เพื่อให้เกิดความกระจ่างว่า มีพฤติกรรมเข้าข่ายการฮั้วประมูลหรือไม่ โดยคณะทำงานชุดนี้ ขอขยายเวลาการสอบสวนออกไปอีก 30 วัน และไม่สามารถสรุปผลสอบได้ทันใน 25 เดือนนี้ ตามที่เลขาธิการ กสทช.ได้ร้องขอ

ส่วนการประชุม กสทช.ทั้ง 11 คนวันพรุ่งนี้ อาจถูกตั้งข้อสังเกตหากมีการถอนวาระ เรื่อง 3 จี ออกจากที่ประชุม จากที่ก่อนหน้านี้นายแพทย์ ประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา หนึ่งในกรรมการกสทช.เสนอวาระนี้เข้าไป เพราะเห็นว่าอำนาจชี้ขาดในการรับรองผลประมูลควรเป็นของกรรมการ ทั้ง 11 คน ไม่ใช่กรรมการกิจการโทรคมนาคม 5 คน

นอกจากนี้การประชุมคณะกรรมการกิจการโทรคมนนาคม หรือ กทค. ในช่วงเวลา 13.00 น.เช่นกัน ยังเชิญบริษัทเอกชนทั้ง 3 ราย หารือร่วมกำหนดอัตราค่าบริการขั้นสูง หรืออัตราเพดาน ที่ กสทช.จะออกประกาศบังคับใช้ สำหรับการให้บริการโครงข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ 3 จี ซึ่งหลายฝ่ายคาดหวังว่าผลการหารือ จะนำไปสู่ค่าใช้บริการที่ถูกลง ทั้งบริการด้านเสียง และข้อมูล


ข่าวที่เกี่ยวข้อง