จิตแพทย์ชี้เหตุวัยรุ่นรุนแรงเพราะขาดวุฒิภาวะ แนะผู้ปกครองเคียงข้าง-รับฟัง

สังคม
13 พ.ย. 55
13:09
218
Logo Thai PBS
จิตแพทย์ชี้เหตุวัยรุ่นรุนแรงเพราะขาดวุฒิภาวะ แนะผู้ปกครองเคียงข้าง-รับฟัง

เมื่อวานนี้(12 พ.ย.)เกิดเหตุแฟนหนุ่มใช้น้ำมันจุดไฟเผาแฟนตัวเอง และนักศึกษาชายใช้ปืนยิงเพื่อนภายในสถานศึกษา ทั้ง 2 เหตุการณ์นี้ จิตแพทย์ ระบุว่า เป็นเพราะอารมณ์ชั่ววูบ เนื่องจากกลุ่มวัยรุ่นเหล่านี้มีวุฒิภาวะน้อยในการใช้ชีวิต ซึ่งทางแก้ปัญหาคือผู้ปกครองต้องพร้อมรับฟังปัญหา พูดคุยทำความเข้าใจให้บุตรหลานได้เข้าใจถึงผลเสียที่เกิดขึ้น

คำขอโทษ เป็นเพียงคำพูดเดียวที่ของผู้ต้องหาวัย 19 ปี ในคดีพยายามฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา ฝากไปถึงครอบครัวของแฟนสาว หลังจุดไฟเผาร่างของเธอได้รับบาดเจ็บสาหัส ซึ่งเขาไม่สามารถบอกได้ว่า ทำไมจึงเลือกใช้วิธีรุนแรงแบบนี้ในการตัดสินปัญหา ท้ังที่ตลอดเวลากว่า 1 ปีที่คบกัน เขาไม่เคยทำร้าย หรือกระทำความรุนแรงต่อแฟนสาวเลยสักครั้ง

แม้เขาจะเข้ามอบตัวกับตำรวจเอง และรับสารภาพว่าเป็นเพราะหึงหวง ที่แฟนสาวกำลังตีจาก พร้อมยืนยันว่ายินดีรับผิดชอบกับสิ่งที่เกิดขึ้น รวมถึงยังต้องการจะแต่งงานกับเธอหลังจากรักษาตัวจนปลอดภัย แต่ญาติของผู้เสียหายยังคงไม่สามารถทำใจยอมรับกับความรุนแรงที่เกิดขึ้นได้ ขณะที่เมื่อวานนี้(12 พ.ย.) มีเหตุนักศึกษาชายยิงเพื่อนชายเสียชีวิต หลังมีปัญหาส่วนตัว จนมีปากเสียงกัน ซึ่งนักศึกษาชายคนนั้น กลับตัดสินใจแก้ปัญหาด้วยการใช้ปืนกระบอกเดียวกันยิงตัวเองตายตาม

<"">
<"">

 

พ.ต.ท.พญ.อัญชุลี ธีระวงศ์ไพศาล จิตแพทย์กลุ่มงานจิตเวชและยาเสพติด โรงพยาบาลตำรวจ กล่าวถึงมุมมองความรักในวัยรุ่นว่า เมื่อมีความรักแล้วมีความคิดที่ต้องการเป็นเจ้าของ และเมื่อเกิดความผิดหวังแล้ว แต่ด้วยวุฒิภาวะที่น้อยก็จะมีความโกรธแค้น บางครั้งอาจกลายเป็นเหตุรุนแรงจนถึงการฆาตกรรมกันได้ ซึ่งผู้ปกครองควรเข้าใจในอารมณ์ช่วงวัยของบุตรหลาน และต้องพูดคุยอย่างใกล้ชิดในทุกๆด้าน รวมถึงรับฟังเหตุและผล แม้ว่าจะเป็นเรื่องเล็กน้อย เพื่อให้บุตรหลานรับรู้และเข้าใจว่า เมื่อเกิดปัญหายังมีผู้ปกครองอยู่เคียงข้างเสมอ

ผู้เชี่ยวชาญด้านจิตเวช ยังมองด้วยว่า สื่อมีผลต่อพฤติกรรมในการลอกเลียนแบบ ไม่ว่าจะเป็นละครโทรทัศน์ ภาพยนตร์ หรือ จากเวบไซต์ ซึ่งหากกลุ่มวัยรุ่นเหล่านี้เกิดอารมณ์โกรธชั่ววูบ อาจจะคิดถึงฉากความรุนแรงที่เกิดขึ้น และทำตามได้ ซึ่งทางออกของปัญหานี้ ผู้ปกครองจะต้องแนะนำพูดคุยกับบุตรหลาน เมื่อพบเหตุการณ์ความรุนแรงที่เป็นข่าว หรือจากละครที่ชมด้วยกัน เพื่ออธิบายให้เห็นถึงผลเสียจากการใช้ความรุนแรงนั้นๆ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง