ไทยพีบีเอสตรวจสอบพบโครงการก่อสร้าง"แฟลตตำรวจภูธรภาค8"ยังไม่คืบหน้า

13 พ.ย. 55
14:54
309
Logo Thai PBS
ไทยพีบีเอสตรวจสอบพบโครงการก่อสร้าง"แฟลตตำรวจภูธรภาค8"ยังไม่คืบหน้า

ทีมข่าวไทยพีบีเอส ลงพื้นที่ตรวจสอบ โครงการก่อสร้างอาคารที่พักแฟลตตำรวจ ในพื้นที่ตำรวจภูธรภาค 8 อีกครั้ง หลังโครงการ ครบกำหนดระยะเวลา สัญญาการก่อสร้าง เมื่อวันที่ 9 ตุลาคมที่ผ่านมา แม้จะมีการยืดอายุสัญญามาแล้วถึง 2 ครั้ง รวมระยะเวลาก่อสร้างกว่า 900 วัน แต่ก่อสร้าง ก็ยังไม่แล้วเสร็จ

<"">
<"">

แม้จะครบกำหนดระยะเวลาการก่อสร้างมาตั้งแต่วันที่ 9 ตุลาคมที่ผ่านมา แต่จนถึงขณะนี้ โครงการก่อสร้างอาคารที่พักแฟลตตำรวจ ทุกแห่ง ในพื้นที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 ยังไม่แล้วเสร็จ ซึ่งผลการรายงานตรวจสอบโครงการพบว่า อาคารที่พักแต่ละแห่งมีความคืบหน้าเฉลี่ยร้อยละ 55 เท่านั้น

อย่างเช่นอาคารที่พักแห่งนี้ ซึ่งอยู่ในพื้นที่ตำรวจภูธรเมืองสุราษฎร์ธานี แม้จะมีความคืบหน้ามากที่สุด แต่ก็ก่อสร้างไปแค่ร้อยละ 65 ซึ่งในวันที่ทีมข่าวลงพื้นที่ พบคนงานมาเก็บอุปกรณ์ก่อสร้างออกจากพื้นที่ โดยอ้างว่า จะนำไปก่อสร้างที่โครงการอื่นในจังหวัดภูเก็ต ทั้งที่การก่อสร้าง ที่นี่ยังไม่เสร็จสิ้น

ผู้รับเหมารายนี้ชี้แจงว่า รับเหมาช่วงมาจาก บริษัทพีซีซี ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด โดยรับเหมาก่อสร้างอาคารที่พักแฟลตตำรวจหลายแห่ง ทั้งในจังหวัดภูเก็ต กระบี่ และสุราษฎร์ธานี ซึ่งวันนี้ต้องขนย้ายกระเบื้องทั้งหมดไปที่จังหวัดกระบี่ เพื่อจะส่งมอบงาน งวดที่ 6 แลกกับเงินมาทำการก่อสร้างในงวดต่อไป โดยอ้างว่าขาดสภาพคล่อง

พล.ต.ท.ยงยุทธ เจริญวานิช ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 ยอมรับว่า การก่อสร้างมีปัญหา อาคารไม่ได้มาตรฐาน และไม่มีความคืบหน้ามาหลายเดือน เพราะผู้รับเหมาทิ้งงาน ซึ่งปัญหามาจากสัญญาหลัก ที่ให้บริษัทเดียวรับเหมาทั่วประเทศ

สอดคล้องกับผลการตรวจสอบของคณะกรรมการตรวจรับงาน ของตำรวจภูธรภาค 8 ที่ระบุว่า การก่อสร้างอาคารที่พักแฟลตตำรวจพบปัญหาหลายจุด

สำหรับโครงการก่อสร้าง อาคารที่พักแฟลตตำรวจนั้น มีบริษัทพีซีซี ดีเวลลอปเม้นต์ จำกัด เป็นผู้รับเหมาโครงการ โดยเริ่มก่อสร้างตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2553 จำนวน 163 หลัง ทั่วประเทศ ใช้งบประมาณกว่า 3,000 ล้านบาท มีระยะเวลาก่อสร้าง 450 วัน ครบกำหนดครั้งแรกวันที่ 24 มิถุนายน 2554 ต่อมาขยายระยะเวลาการก่อสร้างออกไปอีก 293 วัน ครบกำหนดในวันที่ 12 เมษายน 2555 และได้ขยายเวลาอีกครั้งเป็นเวลา 180 วัน ตามมติคณะรัฐมนตรี ซึ่งครบกำหนดในวันที่ 9 ตุลาคมที่ผ่านมา รวมเวลาทั้งสิ้น 923 วัน

แต่จนถึงขณะนี้ จากการตรวจสอบ พบว่าหลายแห่งยังไม่แล้วเสร็จ เช่นเดียวกับโครงการก่อสร้างสถานีตำรวจทดแทน จำนวน 396 ทั่วประเทศ ที่แทบจะไม่มีความคืบหน้าเลย ทั้งที่จะครบกำหนดการส่งมอบในวันที่ 13 มกราคม 2556 นี้แล้วก็ตาม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง