สอบฮั้วประมูล 3 จี สรุปเบื้องต้น ไม่พบเอกชนทำผิด

เศรษฐกิจ
14 พ.ย. 55
01:01
84
Logo Thai PBS
สอบฮั้วประมูล 3 จี สรุปเบื้องต้น ไม่พบเอกชนทำผิด

หลังเชิญเอกชนมาชี้แจงเกี่ยวกับการเคาะราคาประมูลใบอนุญาตคลื่นความถี่ 3 จี ครบถ้วน เบื้องต้น คณะทำงานได้สรุปผลสอบว่าไม่พบพฤติกรรมการฮั้วประมูล และเตรียมเชิญประธานทีดีอาร์ไอ และรองปลัดกระทรวงการคลังมาให้ข้อมูลเกี่ยวกับประเด็นที่ไม่เห็นด้วยกับการประมูล

ผู้บริหารบริษัทเอกชนทั้ง 3 ราย ได้แก่ เอไอเอส ดีแทค และทรู เข้าชี้แจงตามลำดับต่อ "คณะทำงานตรวจสอบพฤติกรรมการฮั้วประมูล 3 จี" ที่สำนักงานเลขาธิการตั้งขึ้น เพื่อตรวจสอบว่ามีพฤติกรรมที่เข้าข่ายการฮั้วประมูลเมื่อวันที่ 16 ตุลาคม ซึ่งเป็นวันที่มีการเคาะราคาประมูลใบอนุญาตคลื่นความถี่ 3 จี ย่าน 2.1 กิ๊กกะเฮิร์ต

คณะทำงานฯให้เอกชนมาชี้แจงเป็นครั้งแรก และหลังจากสอบถามทั้ง 3 บริษัท ในเบื้องต้น สรุปได้ว่าไม่พบว่ามีพฤติกรรมที่ผิดปกติ หรือเกิดการฮั้วประมูล

และวันที่ 16 พฤศจิกายนนี้ คณะทำงานฯ จะเชิญนายสมเกียรติ ตั้งกิจวนิชย์ ประธานสถาบันเพื่อการวิจัยและพัฒนาประเทศไทย หรือทีดีอาร์ไอ, นางสุภา ปิยะจิตติ รองปลัดกระทรวงการคลัง มาให้ข้อมูลด้วย เนื่องจากทั้ง 2 คน ตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับการจัดประมูลทั้งประเด็นความโปร่งใส และราคาตั้งต้นการประมูลที่ต่ำเกินไป

ขณะที่วันพรุ่งนี้ (14 พ.ย.) ศาลปกครองนัดไต่สวนฉุกเฉินกรณีผู้ตรวจการแผ่นดิน ยื่นฟ้องขอให้เพิกถอนประกาศของคณะกรรมการ กสทช.เกี่ยวกับการจัดการประมูล 3 จี ในเวลา 10.30 น.


ข่าวที่เกี่ยวข้อง