ในหลวงโปรดเกล้าฯให้ประธานาธิบดีสหรัฐฯเข้าเฝ้าฯ 18 พ.ย.นี้

สังคม
14 พ.ย. 55
02:20
102
Logo Thai PBS
ในหลวงโปรดเกล้าฯให้ประธานาธิบดีสหรัฐฯเข้าเฝ้าฯ 18 พ.ย.นี้

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้นายบารัค โอบาม่า ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาเข้าเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท เนื่องในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ในฐานะแขกของรัฐบาลไทย ระหว่างวันที่ 18-19 พฤศจิกายนนี้

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้นายบารัค โอบาม่า ประธานาธิบดีสหรัฐฯเข้าเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท เนื่องในโอกาสเดินทางเยือนไทยอย่างเป็นทางการ ในวันอาทิตย์ที่ 18 พฤศจิกายน 2555 เวลา 17.00 น. ณ โรงพยาบาลศิริราช

ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศออกแถลงการณ์ผ่านเว็บไซต์ ระบุถึงการเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ 18-19 พฤศจิกายนในฐานะแขกของรัฐบาลไทยของ ประธานาธิบดีบารัค โอบาม่า และคณะซึ่งมีนางฮิลลารี่ คลินตัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯรวมอยู่ด้วย โดยระบุว่าไทยนับเป็นประเทศแรกที่ประธานาธิบดีโอบาม่าจะเยือน ระหว่างการเดินทางมายังภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หลังได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งเป็นผู้นำสหรัฐสมัยที่ 2 เมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายนที่ผ่านมา

ในการเยือนประเทศไทยครั้งนี้ประธานาธิบดีสหรัฐฯ มีกำหนดพบหารือกับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เพื่อหารือในประเด็นความร่วมมือระหว่าง 2 ประเทศ รวมถึงการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างไทยและสหรัฐฯ ซึ่งจะฉลองครบรอบ 180 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตในปี 2556 และความร่วมมือในประเด็นระดับภูมิภาคและระดับโลก นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีจะเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารเย็นที่ทำเนียบรัฐบาล หลังจากเสร็จสิ้นการหารือของทั้ง 2 ฝ่าย

สำหรับการรักษาความปลอดภัย หลังจากได้มีการประชุมร่วมกันของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยมีสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เป็นแกนหลักในการทำหน้าที่ เมื่อวานนี้ พล.ต.ท.ประยูร อำมฤต ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติยังได้นำคณะเจ้าหน้าที่จากทำเนียบขาว สหรัฐอเมริกา ซึ่งประกอบด้วยทีมงานจากสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย หน่วยล่วงหน้าฝ่ายรักษาความปลอดภัยประจำตัวประธานาธิบดีสหรัฐฯ จำนวน 30 คน ร่วมกับเจ้าหน้าตำรวจสันติบาล หน่วยกู้วัตถุระเบิดของไทย เข้าตรวจดูความเรียบร้อยจุดต่างๆ ทำเนียบรัฐบาล โดยเฉพาะตึกไทยคู่ฟ้าที่ใช้เป็นสถานที่ในการหารือร่วมระหว่างนายกรัฐมนตรีและประธานาธิบดีสหรัฐฯ

ขณะที่เจ้าหน้าที่สหรัฐฯเน้นเฝ้าระวังจุดสูงข่มที่เป็นอาคารสูงรอบทำเนียบทางเข้า - ออก ทำเนียบ และถนนพิษณุโลก ซึ่งการเข้าตรวจสอบทำเนียบรัฐบาลเมื่อวานนี้ ถือเป็นการทำหน้าที่เป็นวันที่ 4 ที่เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ เข้าตรวจดูความเรียบร้อยทำเนียบรัฐบาล เพราะได้เริ่มเข้าตรวจสถานที่ตั้งแต่วันที่ 10 พฤศจิกายนที่ผ่านมา โดยเจ้าหน้าที่สหรัฐฯเข้ามาตรวจสอบความพร้อมครั้งนี้ เหตุผลหนึ่งเนื่องมาจาก ในวันที่ 15-16 พฤศจิกายนนี้ นายลีออน อี พาเน็ตตา รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ จะเดินทางมาเยือนไทยก่อนที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯจะเดินทางมาถึง

ส่วนการดำเนินการของไทยนอกเหนือจากตำรวจแล้ว มีรายงานว่า วันนี้ (14 พ.ย.) นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ จะเรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อหารือถึงการเตรียมพิธีต้อนรับประธานาธิบดีสหรัฐฯ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง