ศิลปินสเปนสร้างผลงานจากถุงพลาสติกเพื่อสร้างความตระหนักให้คนรุ่นใหม่ไทย

Logo Thai PBS
ศิลปินสเปนสร้างผลงานจากถุงพลาสติกเพื่อสร้างความตระหนักให้คนรุ่นใหม่ไทย

ปัจจุบันสถิติประเทศไทยใช้ถุงพลาสติกมากกว่า 600,000 ใบต่อวัน ซึ่งศิลปินชาวสเปนที่เล็งเห็นปัญหานี้ได้นำถุงพลาสติกใช้แล้วหลายหมื่นใบมาเป็นวัตถุดิบสร้างงานศิลปะ รวมทั้งชักชวนให้อาสาสมัครมาร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการทำงานเพื่อสร้างความตระหนักให้คนรุ่นใหม่

แยกสีทีละใบตัดถุงพลาสติกใช้แล้วเป็นสี่เหลี่ยม ปะซ่อมส่วนที่ขาดแล้วนำมาต่อกันเป็นผืนใหญ่ด้วยเทปกาว ขั้นตอนการทำงานง่ายๆ ก่อนที่ศิลปินสเปนจะนำวัตถุดิบเหล่านี้มาสร้างเป็นมอนสเตอร์พลาสติกสูบลมขนาดใหญ่ ต้องอาศัยแรงงานจากอาสาสมัครชาวไทยกว่าสิบคนอยู่หลายวัน เพื่อให้เสร็จทันงาน Pasticbang!kok ส่วนหนึ่งของเทศกาลออกแบบบางกอก 2555 ไม่เพียงได้เป็นส่วนหนึ่งของผลงานศิลปะจัดแสดง แต่การสร้างความตระหนักด้านสิ่งแวดล้อมให้คนในพื้นที่ยังเป็นจุดประสงค์หลักของศิลปินกลุ่ม Basurama จากสเปน ที่ต้องการให้เห็นความสำคัญในการรีไซเคิลขยะปริมาณมหาศาล โดยเฉพาะถุงพลาสติกที่นำมาใช้ และกลายเป็นขยะภายใน12-20 นาที แต่ต้องใช้เวลาย่อยสลายยาวนานตั้งแต่ 15 - 1,000 ปี

ฮวน โลเปซ-อารังกุเรน หนึ่งในศิลปินกลุ่ม Basurama กล่าวว่า เขาเคยสร้างศิลปะรีไซเคิลมาแล้วหลายประเทศ ซึ่งทุกครั้งจะเป็นการทำงานกับชุมชนโดยเลือกขยะที่มีมากในพื้นที่นั้นๆ มาสร้างเป็นงานศิลปะ เช่นที่โดมินิกัน นำขวดพลาสติกสีฟ้ามาร้อยต่อกันเหมือนคลื่นน้ำ ส่วนประเทศไทยนั้นเขาพบว่าปริมาณการบริโภคถุงพลาสติกเป็นปัญหาเด่นชัด จึงเกิดแนวคิดอยากนำมาทำเป็นหุ่นมอนสเตอร์หลายๆ แบบ แทนคุณค่าของพลาสติกที่มีได้หลากหลาย และหวังให้คนรุ่นใหม่เกิดความคิดอยากลดการใช้ลง

พรสินี สว่างอารมย์ อาสาสมัครช่วยทำงานศิลปะ กล่าวว่า ตอนแรกไม่คิดด้วยว่า คือรู้อยู่แล้วว่าทุกอย่างเป็นศิลปะได้ แต่ไม่คิดว่าถุงพลาสติกจะทำได้ด้วย มันมากจริงๆ รู้สึกเลยว่าวันนึงแค่ในกรุงเทพเราใช้ถุงพลาสติกเยอะขนาดนี้ รวมต่างจังหวัดด้วยจะขนาดไหน

ถุงพลาสติกใช้แล้วทั้งหมด 60,000 ใบที่ในการทำงาน Pasticbang!kok ถูกรวบรวม และส่งต่อโดยกรุงเทพมหานคร ซึ่งสิ่งที่สร้างความลำบากใจที่สุด คือกลิ่น และแมลงต่างๆ ที่มาพร้อมกับถุง อาสาสมัครหลายคนยอมรับว่างานล้างถุงเหล่านี้เหนื่อย และน่าหนักใจไม่น้อย แต่ทำให้ตระหนักได้ว่าขยะเหล่านี้ยังคงมีประโยชน์ขึ้นอยู่กับวิธีใช้

งานนี้ยังมีศิลปินกราฟิตี้มาร่วมออกแบบให้มอนสเตอร์ถุงพลาสติกมีสี ขนาด และความหมายแตกต่างกัน โดยสีดำซึ่งมีมากที่สุดรับบทปีศาจร้ายกว้าง 8 เมตร สูง 6 เมตร ผู้ชมสามารถเข้าไปฟังเพลงข้างในได้ ตัวสีขาวสูง 6 เมตร และจัดฉายข้อมูล Infographic เกี่ยวกับการใช้พลาสติก ส่วนสีอื่นๆ ทั้งเขียว แดง ฟ้า จะเป็นมอนสเตอร์ตัวเล็กประดับอยู่ในบริเวณเดียวกัน งาน Pasticbang!kok จัดขึ้นถึงวันที่ 28 พฤศจิกายนที่หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร


ข่าวที่เกี่ยวข้อง