"อภิสิทธิ์" ยืนยันกรณีถอดยศ ไม่กระทบการอภิปรายไม่ไว้วางใจ

การเมือง
14 พ.ย. 55
03:53
67
Logo Thai PBS
"อภิสิทธิ์" ยืนยันกรณีถอดยศ ไม่กระทบการอภิปรายไม่ไว้วางใจ

กรณีคำสั่งกระทรวงกลาโหมถอดยศร้อยตรีของ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และปลดออกจากราชการนั้นทำให้มีการมองว่าญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจของฝ่ายค้านอาจจะมีปัญหาขัดรัฐธรรมนูญจนต้องตกไป เนื่องจากมีชื่อนายอภิสิทธิ์ ซึ่งอาจขาดคุณสมบัติ ส.ส. แนบท้ายในญัตติอภิปรายฯร่วมไปด้วย

แต่นายอภิสิทธิ์ ก็มั่นใจว่ายังมีคุณสมบัติการเป็น ส.ส. เนื่องจากศาลรัฐธรรมนูญยังไม่มีการชี้ขาดเรื่องคุณสมบัติตามที่มีผู้ร้อง และพร้อมเดินหน้าอภิปรายไม่ไว้วางใจ โดยจะไม่มีการเปลี่ยนรายชื่อแนบท้ายญัตติ ที่เสนอตนเองเป็นนายกรัฐมนตรี ขณะเดียวกันจะร้องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติหรือ ป.ป.ช. ให้ดำเนินคดีอาญาต่อพล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกะทรวงกลาโหม เนื่องจากได้ออกคำสั่งที่ผิดกฎหมาย หลังให้ทนายยื่นร้องต่อศาลปกครองไปก่อนหน่านี้

ขณะที่ นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ยืนยันว่าการอภิปรายไม่ไว้วางใจของฝ่ายค้านยังสามารถดำเนินได้ตามปกติ จนกว่าจะมีหน่วยงานที่มีอำนาจให้ความเห็นว่านายอภิสิทธิ์ ขาดคุณสมบัติตามรัฐธรรมนูญหรือไม่ จากนั้นถึงจะมีการนำประเด็นนี้มาพิจารณาอีกครั้ง

ด้าน ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ยืนยันว่าพรรคเพื่อไทย จะไม่มีการตั้งวอร์รูมเพื่อรับมือการอภิปรายไม่ไว้วางใจตามที่ฝ่ายค้านระบุ พร้อมมั่นใจว่านายกรัฐมนตรี จะสามารถชี้แจงในการอภิปรายไม่ไว้วางใจในครั้งนี้ได้ด้วยตนเอง และจะไม่มีการตั้งองค์รักษ์พิทักษ์นายกรัฐมนตรีขึ้นมา

สำหรับช่วงเวลาการอภิปรายไม่ไว้วางใจของฝ่ายค้านนั้นรัฐบาลยืนยันว่ายังเป็นวันที่ 25-27 พฤศจิกายนนี้ ส่วนกรณีที่วิปวุฒิสภาขอให้รัฐบาลเลื่อนการอภิปรายทั่วไปโดยไม่มีการลงมติจากที่กำหนดไว้วันที่ 28 พฤศจิกายน เป็นวันที่ 23 และ 24 พฤศจิกายน ก่อนการอภิปรายไม่ไว้วางใจนั้น ทางวิปรัฐบาลยืนยันว่า ไม่สามารถทำตามที่วุฒิสภาขอได้เนื่องจากนายกรัฐมนตรีติดภารกิจต้อนรับผู้นำต่างประเทศ ไม่สามารถเข้าชี้แจงต่อวุฒิสภาได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง