วันนี้ "ผู้ตรวจการแผ่นดิน" แจงศาลปกครอง กรณีฟ้องล้มประมูล 3 จี

เศรษฐกิจ
14 พ.ย. 55
04:05
57
Logo Thai PBS
วันนี้ "ผู้ตรวจการแผ่นดิน" แจงศาลปกครอง กรณีฟ้องล้มประมูล 3 จี

หลังจากสัปดาห์ที่ผ่านมาผู้ตรวจการแผ่นดินยื่นฟ้องศาลปกครองกลางเพื่อขอให้เพิกถอนประกาศของคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และ กิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. เกี่ยวกับการจัดประมูลใบอนุญาตคลื่นความถี่ 3 จี ย่าน 2.1 กิ๊กกะเฮิร์ต ที่สุดศาลปกครองกลางมีคำสั่งนัดไต่สวนฉุกเฉินแล้ว ในเวลา 10.00 น.วันนี้ (14 พ.ย.) โดยผู้ตรวจการแผ่นดินจะเข้าชี้แจงเพียงฝ่ายเดียวก่อนในฐานะผู้ร้อง

ทั้งนี้ผู้ตรวจการแผ่นดินต้องการให้ศาลวินิจฉัยว่า การประมูลขัดต่อรัฐธรรมนูญฯ มาตรา 47 และพระราชบัญญัติองค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ฯที่ต้องจัดการประมูลให้เกิดการแข่งขันอย่างเสรีหรือไม่ และต้องการให้กสทช.ระงับการแจกใบอนุญาต 3 จีให้เอกชนไว้จนกว่าศาลจะมีคำสั่ง

ขณะที่นายฐากรตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช.ฝ่ายผู้ถูกร้อง กล่าวว่า รับทราบคำสั่งจากศาลแล้ว แต่ กสทช.ยังไม่ถูกเรียกให้เข้าชี้แจงวันนี้ (14 พ.ย.) โดยศาลนัดไต่สวนฉุกเฉิน เลขาธิการ กสทช. ในฐานะผู้ถูกฟ้อง ในวันที่ 15 พฤศจิกายนนี้

เมื่อวานนี้ (13 พ.ย.) มีการหารือระหว่างคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมร่วมกับผู้ประกอบการเครือข่ายมือถือทั้ง 3 รายที่ชนะการประมูล เพื่อขอลดอัตราค่าบริการ 3จี หลังจากก่อนหน้านี้ กสทช.ได้ยืนยันจะออกประกาศบังคับให้เอกปรับลดค่าบริการลงร้อยละ 15-20 แต่ภาคเอกชนทั้ง 3 ราย ยังไม่ยืนยันการปรับลดอัตราค่าบริการตามที่ กสทช.กำหนด เนื่องจากต้องพิจารณาถึงปัจจัยในการลงทุนโครงข่ายและยังไม่สามารถส่งแผนการให้บริการกับคณะกรรมการได้ทันในวันที่ 23 พฤศจิกายนนี้ โดยขอเลื่อนการส่งแผนออกไปเป็นวันที่ 30 พ.ย.นี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง