กองเรือภาค 3 แจงกรณีทหารยิงข่มขู่เรือประมง

ภูมิภาค
14 พ.ย. 55
06:24
148
Logo Thai PBS
กองเรือภาค 3 แจงกรณีทหารยิงข่มขู่เรือประมง

กรณีไต้ก๋งเรือประมงในจ.พังงาเข้าแจ้งว่าความถูกกลุ่มชายฉกรรจ์อ้างตัวเป็นทหารเรือ เข้าประชิดและยิงข่มขู่ ซึ่งเสนาธิการกองทัพเรือภาค 3 ยอมรับว่า ชายฉกรรจ์กลุ่มนั้นเป็นทหารเรือจริง ซึ่งออกปฏิบัติการตรวจจับการกระทำผิดทางทะเล และล่าสุดทหารเรือสามารถตรวจจับแรงงานต่างด้าวได้อีก 98 คน

แรงงานต่างด้าวจำนวน 98 คน พร้อมไต้ก๋งชาวไทย 4 คน เป็นกลุ่มล่าสุดที่ทหารเรือฐานทัพเรือพังงาควบคุมตัวได้ ระหว่างแล่นเรืออยู่บริเวณปากร่องน้ำ เข้า-ออก ท่าเทียบเรือปากละมุ ต.ลำแก่น อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา ถูกนำตัวมาดำเนินคดี

ส่วนกรณีไต้ก๋งเรือเข้าแจ้งความดำเนินคดี หลังถูกกลุ่มชายฉกรรจ์อ้างตัวเป็นทหารเรือ เข้าประชิดและยิงข่มขู่ เมื่อวานนี้ น.อ. เรวัตร อุบลรัตน์ เสนาธิการกองเรือ ทัพเรือภาค 3 ยอมรับว่า กลุ่มชายฉกรรจ์ทั้งหมด เป็นทหารเรือจริง ที่กำลังปฏิบัติการปราบปรามการกระทำผิดกฏหมายในทะเล โดยสุ่มตรวจเรือประมงจับสัตว์ในทะเลชายฝั่งอันดามัน ซึ่งตรวจสอบพบว่าทั้งหมดเป็นแรงงานต่างด้าวผิดกฏหมาย แต่ระหว่างขอตรวจค้น ไต้ก๋งไม่ยินยอมให้ตรวจสอบ

และการตรวจคลิปวิดีโอพบว่า ทหารเรือพยายามเจรจาขอตรวจค้น แต่ไต้ก๋งพยายามขับเรือหลบหนี จึงต้องบังคับใช้กฏหมาย เพื่อปกป้องน่านน้ำไทย หากผู้ประกอบการมั่นใจว่าไม่ได้กระทำผิดกฏหมาย ก็ยินดีให้ความเป็นธรรม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง