ปศุสัตว์จ.มหาสารคาม สำรองหญ้าแห้งกว่า 50 ตัน ช่วยเหลือสัตว์เลี้ยงจากภัยแล้ง

ภูมิภาค
14 พ.ย. 55
06:32
90
Logo Thai PBS
 ปศุสัตว์จ.มหาสารคาม สำรองหญ้าแห้งกว่า 50 ตัน ช่วยเหลือสัตว์เลี้ยงจากภัยแล้ง

หลายจังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือได้รับผลกระทบจากภัยแล้งต่อเนื่อง ขณะที่บางพื้นที่ โดยเฉพาะที่จังหวัดมหาสารคาม ปศุสัตว์จังหวัดสำรองหญ้าแห้งหลายสิบตัน ช่วยเหลือสัตว์เลี้ยงที่อาจได้รับผลกระทบ

เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์จังหวัดมหาสารคามสำรองหญ้าแห้งกว่า 50 ตัน และหญ้าสดที่ปลูกไว้กว่า 100 ไร่ เตรียมแจกจ่ายให้กับเกษตรกรใช้เลี้ยงสัตว์ให้เพียงพอตลอดช่วงฤดูแล้ง หลังทางจังหวัดประกาศเป็นพื้นที่ประสบภัยภัยแล้ง 8 อำเภอ นาข้าวเสียหายเกือบ 3 แสนไร่ สัตว์เลี้ยง อาทิ โค กระบือ ขาดแคลนอาหารกว่า 3,000 ตัว

กำนันและ ผู้ใหญ่บ้าน ตำบลหนองตะไก้ อำเภอสูงเนิน จังหวัดนครราชสีมา ร่วมกันหาแนวทางช่วยเหลือชาวบ้าน 12 หมู่บ้าน เพราะแหล่งน้ำธรรมชาติของหมู่บ้านที่ใช้ผลิตน้ำประปาและการเกษตรเริ่มแห้ง ทำให้หลายหมู่บ้านเริ่มขาดแคลนน้ำ พร้อมทั้งประสานไปยังการประปาส่วนภูมิภาค ขอสนับสนุนน้ำอุปโภคบริโภค เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน จังหวัดนครราชสีมาประกาศเป็นพื้นที่ประสบภัยแล้งแล้ว 5 อำเภอ พื้นที่การเกษตรเสียหายกว่า 400,000 ไร่

ส่วนที่จังหวัดนครสวรรค์ชาวบ้านที่อาศัยริมแม่น้ำเจ้าพระยา อำเภอโกรกพระ และ อำเภอพยุหะคีรี ปลูกพืชผักเพื่อหารายได้เสริมในช่วงหน้าแล้ง บริเวณสันดอนริมแม่น้ำ ขณะที่บางพื้นที่ชาวบ้านขุดร่องน้ำเพื่อความสะดวกในการสูบน้ำเข้าพื้นที่การเกษตร ชาวบ้านบอกว่า ปีนี้ภัยแล้งอาจจะรุนแรงกว่าปีที่แล้ว สังเกตได้จากระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาเหลือน้อยกว่าทุกปี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง