วิปฝ่ายค้าน-รัฐบาลเคาะซักฟอก 3 วัน 25-27 พ.ย.นี้

การเมือง
14 พ.ย. 55
11:03
69
Logo Thai PBS
วิปฝ่ายค้าน-รัฐบาลเคาะซักฟอก 3 วัน 25-27 พ.ย.นี้

วิปรัฐบาลและวิปฝ่ายค้านยังไม่สรุปกรอบเวลาการอภิปรายทั่วไปของวุฒิสภา แต่ตกลงกรอบเวลาการอภิปรายไม่ไว้วางใจตามญัตติของฝ่ายค้านแล้ว โดยใช้เวลาทั้งหมด 42 ชั่วโมง ใน 3 วันและกำหนดให้ลงมติวันที่ 28 พ.ย.นี้ ซึ่งเป็นวันที่เดิมทีนั้น กำหนดไว้ให้วุฒิสภา

คณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาลและพรรคฝ่ายค้าน หรือ วิปฝ่ายค้าน และ วิปรัฐบาล ประชุมตกลงกรอบเวลาการเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล โดยสรุปร่วมกันจะเปิดอภิปราย ระหว่างวันที่ 25-27 พ.ย.นี้ตั้งแต่เวลา 09.30-24.00 น.โดย 3 วันนั้นผู้อภิปรายในส่วนของพรรคการเมืองฝ่ายค้านจะใช้เวลารวม 30 ชั่วโมง ขณะที่ผู้ชี้แจงซึ่งเป็นนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีตามญัตติรวม 4 คนจะใช้เลา รวม 12 ชั่วโมง พร้อมเห็นตรงกันว่าจะมีการถ่ายทอดสดผ่านทางสถานีโทรทัศน์

ระหว่างการหารือนั้นนายเจริญ จรรย์โกมล รองประธานสภาผู้แทนราษฎรยืนยันจะประสานการถ่ายทอดสดผ่านทางช่อง 11 และไทยพีบีเอส ขณะที่นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวย้ำว่า ประธานในที่ประชุมจะต้องเคร่งครัดในข้อบังคับ โดยเฉพาะกรณีการประท้วงและใช้สิทธิ์พาดพิง

ส่วนการอภิปรายทั่วไปของวุฒิสภาแบบไม่ลงมติเรื่องโครงการรับจำนำข้าวและผลการบริหารงานของรัฐบาลยังไม่ได้มีการหารือกัน โดยวิปฝ่ายค้าน เห็นว่า เป็นเรื่องที่วิปรัฐบาลจะไปตกลงกับวิปวุฒิสภาเอง

ขณะที่การประชุม ครม.เงาพรรคประชาธิปัตย์ วันนี้ ( 14 พ.ย.) นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ แถลงว่า ที่ประชุมได้มีการหารือถึงการทำหน้าที่ของกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ ซึ่งมีลักษณะไม่ให้ความเป็นธรรมกับผู้ถูกกล่าวหา โดยเฉพาะกับพรรคประชาธิปัตย์ ทั้งกรณีคดีการชุมนุมปี 2553 และ การตรวจสอบเงินบริจาคพรรคประชาธิปัตย์ โดยแจ้งให้ส่งเอกสารภายในสิ้นเดือนตุลาคม แต่ในทางปฏิบัติยังไม่แล้วเสร็จ แม้จะประสานขอเลื่อนออกไปถูกปฏิเสธ จึงเชื่อว่า ดีเอสไอ อาจจะออกหมายจับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ซึ่งจะเป็นอีกหนึ่งกรณีที่รัฐบาลกำลังพยายามกลั่นแแกล้งทางการเมือง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง