โค้งสุดท้ายเลือกตั้งในอังกฤษ 2 พรรคใหญ่ยังสูสี

ต่างประเทศ
7 พ.ค. 58
08:04
798
Logo Thai PBS
โค้งสุดท้ายเลือกตั้งในอังกฤษ 2 พรรคใหญ่ยังสูสี

หัวหน้าพรรคลิเบอรัล เดโมแครท หวังสร้างความประหลาดใจในการเลือกตั้งครั้งนี้ ขณะที่ผลสำรวจหลายสำนักชี้ว่าจะไม่มีพรรคการเมืองใดครองเสียงข้างมากและพรรคเล็กจะกลายเป็นตัวแปรสำคัญในการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ของอังกฤษ

นายนิค เคลกก์ รองนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคลิเบอรัล เดโมแครท ให้สัมภาษณ์หลังจากเสร็จสิ้นการหาเสียงในสกอตแลนด์ ว่า เขาหวังว่าพรรคของเขาจะทำได้ดีในการเลือกตั้งครั้งนี้และสร้างความประหลาดใจให้กับนักวิจารณ์ได้

การเข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคอนุรักษ์นิยมของนายเดวิด แคเมอรอน นายกรัฐมนตรี มาตั้งแต่ปี 2553 ทำให้คะแนนนิยมของนายเคลกก์และพรรคลิเบอรัล เดโมแครท ตกต่ำลงเรื่อยมา เนื่องจากกลุ่มที่เคยสนับสนุนมองว่า พรรคผิดสัญญาที่ให้เคยให้ไว้ในช่วงการหาเสียงและมีการประท้วงมาตรการรัดเข็มขัดของรัฐบาลหลายครั้ง

ขณะที่นายไนเจล ฟาราจ หัวหน้าพรรคยูคิพ หรือพรรคยูไนเต็ด คิงดอม อินดีเพนเดนซ์ ออกมาประกาศว่า เขาพร้อมที่จะก้าวลงจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคทันทีหากแพ้การเลือกตั้งให้กับพรรคคู่ปรับอย่างพรรคอนุรักษ์นิยม นอกจากนี้นายฟาราจยังประกาศต่อกลุ่มผู้สนับสนุนว่า เขาต้องการประเทศอังกฤษกลับคืนมาและไม่ต้องการสหภาพยุโรป หรืออียู พร้อมทั้งเรียกร้องให้มีการทำประชามติแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป

ผลการสำรวจล่าสุด ระบุว่า พรรคอนุรักษ์นิยมและพรรคแรงงาน ยังมีคะแนนสูสีกันมาก ซึ่งทั้ง 2 พรรคมีแนวโน้มที่จะได้เก้าอี้ในสภาต่ำกว่า 300 ที่นั่ง ซึ่งไม่เพียงพอที่จะจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างมากพรรคเดียวได้ ส่วนพรรคสกอตติช เนชั่นแนล อาจได้เก้าอี้มากกว่า 50 ที่นั่ง พรรคลิเบอรัล เดโมแครท จะได้เก้าอี้ระหว่าง 20-30 ที่นั่ง และพรรคยูคิพจะได้เก้าอี้ต่ำกว่า 10 ที่นั่ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง