กสทช.ชี้แจงศาลปกครองคดีฟ้องระงับแจกใบอนุญาต 3 จี พรุ่งนี้

เศรษฐกิจ
14 พ.ย. 55
11:05
82
Logo Thai PBS
กสทช.ชี้แจงศาลปกครองคดีฟ้องระงับแจกใบอนุญาต 3 จี พรุ่งนี้

กสทช.จะเข้าชี้แจงต่อศาลปกครองวันพรุ่งนี้ (15 พ.ย.)เกี่ยวกับการจัดประมูลใบอนุญาคคลื่นความถี่ 3 จี หลังจากวันนี้ (14 พ.ย.)ศาลนัดไต่สวนฉุกเฉินเพื่อพิจารณาว่า จะเพิกถอนการจัดประมูล และสั่งระงับแจกใบอนุญาตให้เอกชนหรือไม่

ผู้ตรวจการแผ่นดิน ชี้แจง องค์คณะตุลาการศาลปกครอง ที่สั่งนัดไต่สวนฉุกเฉินวันนี้ (14 พ.ย.) โดยผู้ตรวจการขอให้สั่งมีคำสั่ง ระงับแจกใบอนุญาต 3 จี ไว้ก่อน เพราะเห็นว่า การจัดประมูลใบอนุญาตคลื่นความถี่ 3 จี ย่าน 2.1 กิ๊กกะเฮิร์ต เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม ไม่เปิดกว้างให้เกิดการแข่งขันอย่างเสรีและเป็นธรรม โดยหลังการไต่สวน ตัวแทนผู้ตรวจการแผ่นดิน ยืนยันว่า ศาลไม่ต้องการให้ชี้แจง หรือ ขอเอกสารใดเพิ่ม

ส่วนวันพรุ่งนี้ (15 พ.ย.)กสทช.ผู้ถูกร้อง จะเป็นฝ่ายชี้แจง โดยศาลนัดไต่สวนในช่วงบ่าย โดยจะมีประธานกสทช.,กรรมการกสทช.ฝั่งโทรคมนาคม เลขาธิการ กสทช. และฝ่ายกฎหมายชี้แจงโดยจะเน้นถึงความเสียหายที่จะเกิดขึ้นหาก หากสั่งระงับการแจกใบอนุญาตให้เอกชน

หากสุดท้าย โครงการนี้ไม่ส่งผลกระทบอะไร ก็จะเดินหน้าแจกใบอนุญาตให้เอกชนได้ตามกรอบเวลาวันที่ 18 ม.ค.นี้ แต่หากศาลสั่งคุ้มครองชั่วคราวตามที่ผู้ตรวจการฯ ร้องขอ จะส่งผลให้กสทช.ไม่สามารถแจกใบอนุญาตให้เอกชน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง