ปิดประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีน เตรียมเลือกคณะกรรมการกรมการเมืองพรุ่งนี้

ต่างประเทศ
14 พ.ย. 55
14:02
100
Logo Thai PBS
ปิดประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีน เตรียมเลือกคณะกรรมการกรมการเมืองพรุ่งนี้

ที่ประชุมผู้แทนพรรคคอมมิวนิสต์เลือกคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์ ในการประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์ครั้งที่ 18 วันสุดท้าย โดยคณะกรรมการกลางจะเลือกคณะกรรมการกรมการเมือง และคณะกรรมการประจำกรมการเมืองซึ่งเป็นผู้นำรุ่นต่อไปของจีนในวันพรุ่งนี้(15 พ.ย.)

การประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีนครั้งที่ 18 ซึ่งจัดขึ้นทุกๆ 5 ปี ปิดฉากลงแล้วในวันนี้ โดยที่ประชุมได้รับรองรายงานของนายหู จิ่นเทา ประธานาธิบดีจีน ซึ่งได้เน้นย้ำปัญหาทุจริตที่คุกคามอำนาจพรรคคอมมิวนิสต์และประเทศจีน และระบุว่าทางพรรคจะทำหน้าที่ในการจัดการกับความไม่สงบที่เกิดขึ้นในสังคมต่อไป โดยนายหู ได้กล่าวว่าการประชุมใหญ่ครั้งนี้ ถือเป็นความสำเร็จที่สำคัญที่จะทำให้จีนก้าวต่อไปข้างหน้า

ผู้แทนพรรคคอมมิวนิสต์ที่เข้าประชุม 2,270 คน ได้ลงมติเลือกสมาชิกคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์ จำนวนกว่าประมาณ 200 คน และสมาชิกสำรองอีก 170 คน โดยในวันพรุ่งนี้คณะกรรมการกลางทั้ง 200 คนจะเลือกตั้งคณะกรรมการกรมการเมืองจำนวนประมาณ 24-25 คน ในจำนวนนี้จะได้รับเลือกให้เป็นคณะกรรมการประจำกรมการเมืองจำนวน 7-9 คน

คณะกรรมการประจำกรมการเมือง เป็นคณะบุคคลที่มีอำนาจตัดสินใจสูงสุดของจีน และถือเป็นผู้นำรุ่นต่อไปของจีน ซึ่งคาดว่านายสี จิ้นผิง รองประธานาธิบดีจีน และนายหลี่ เค่อเฉียง รองนายกรัฐมนตรี จะเป็นแกนนำในคณะกรรมการประจำกรมการเมือง โดยนายสี จะก้าวขึ้นมาดำรงตำแหน่งเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์ และจะได้รับเลือกให้เป็นประธานาธิบดีจีน ในช่วงเดือนมีนาคมปีหน้า ส่วนนายหลี่ จะได้รับเลือกให้เป็นนายกรัฐมนตรี ขณะที่จำนวนสมาชิกคณะกรรมการประจำกรมการเมือง ซึ่งปัจจุบันมีอยู่ 9 คน อาจจะถูกลดลงเหลือ 7 คน

ผู้ที่คาดหมายว่าจะได้รับเลือกให้เป็นสมาชิกคณะกรรมการประจำกรมการเมือง นอกเหนือจากนายสี และนายหลี่คือ นายจาง เต๋อเจียง นักเศรษฐศาสตร์ ที่เคยได้รับการฝึกอบรมในเกาหลีเหนือ นายหวัง ฉีซาน ผู้เชี่ยวชาญด้านการเงิน นายหลี่ หยวนเฉา รัฐมนตรีสำนักจัดระเบียบองค์กร ของพรรคคอมมิวนิสต์ นายจาง เกาลี่ เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์ประจำนครเทียนจิน และนายหลิว อวิ๋นซาน ซึ่งรับผิดชอบควบคุมสื่อในประเทศ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง