ชาวประมงประท้วงทหารเรือ สลายการชุมนุมแล้ว

ภูมิภาค
15 พ.ย. 55
00:53
209
Logo Thai PBS
ชาวประมงประท้วงทหารเรือ สลายการชุมนุมแล้ว

ชาวประมงที่นำเรือมาปิดเส้นทางเดินเรือหน้าฐานทัพเรือพังงา และปิดถนนในจังหวัดพังงา เนื่องจากไม่พอใจทหารเรือที่ตรวจค้นเรือประมงเข้มงวดจนเกินไป ยอมสลายการชุมนุมแล้วหลังยื่นหนังสือกับทางผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา

ชาวประมงกว่า 200 คน ที่นำเรือจอดปิดเส้นทางเดินเรือหน้าฐานทัพเรือพังงา และปิดถนนสายตะกั่วป่า - ท้ายเหมือง บริเวนสามแยกฐานทัพเรือพังงา เพื่อแสดงความไม่พอใจทหารเรือที่นำกำลังตรวจสอบการกระทำผิดกฎหมายทางทะเลอย่างเข้มงวด โดยเฉพาะการจับแรงงานผิดกฎหมาย ภายหลังเจรจากับตัวแทนของเจ้าหน้าที่กว่า 1 ชั่วโมง ทำให้กลุ่มผู้ชุมนุมพอใจ พร้อมกับยื่นหนังสือให้กับผู้ว่าราชการจังหวัด และผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 3 ก่อนที่สลายการชุมนุม

ส่วนสาเหตุการชุมนุม เพราะทหารเรือทัพเรือภาคที่ 3 จังหวัดพังงา ได้นำกำลังกว่า 10 นาย เข้าตรวจค้นเรือประมงที่อาจลักลอบขนแรงงานผิดกฎหมาย แต่เรือประมงบางลำปฏิเสธการตรวจค้น และพยายามขับเรือหลบหนี เจ้าหน้าที่จึงยิงปืนขึ้นฟ้าเพื่อให้เรือจอดจึงทำให้ผู้ประกอบการประมงพากันไม่พอใจ โดยระบุว่าทหารเรือกระทำเกินกว่าเหตุ สร้างความหวาดกลัวแก่ชาวประมง จึงเข้าแจ้งความดำเนินคดี ก่อนที่จะบานปลายไปสู่การปิดอ่าว และปิดถนนประท้วงดังกล่าว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง