ส.ส.พท.ยื่นป.ป.ช. สอบทุจริต กทม.สร้างสนามบางกอก ฟุตซอล อารีน่า

กีฬา
15 พ.ย. 55
02:50
53
Logo Thai PBS
ส.ส.พท.ยื่นป.ป.ช. สอบทุจริต กทม.สร้างสนามบางกอก ฟุตซอล อารีน่า

ส.ส.กรุงเทพมหนคร พรรคเพื่อไทย เดินหน้าตรวจสอบการก่อสร้างสนามบางกอก ฟุตซอล อารีน่า ด้วยการยื่นเรื่องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ พร้อมกับท้าผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครให้แสดงหลักฐานการเบิกจ่ายงบประมาณและเร่งชี้แจงเรื่องพื้นสนามที่อ้างว่าถูกกลั่นแกล้ง

นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กรุงเทพมหานคร พรรคเพื่อไทย ยื่นเรื่องให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช เพื่อให้ตรวจสอบ ม.ร.วสุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร, นายธีระชน มโนมัยพิบูลย์ รองผู้ว่าราชการ และเจ้าหน้าที่รัฐที่อาจกระทำการทุจริตต่อหน้าที่ กรณีการก่อสร้างสนามบางกอกฟุตซอลอารีน่า โดยตั้งข้อสังเกตุ 4 ประเด็นคือกรุงเทพมหานครดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างหาผู้รับเหมาก่อสร้างเป็นกรณีเร่งด่วน ซึ่งอาจเป็นการกำหนดผลประโยชน์ตอบแทนให้เอกชนรายเดียว ,มีการปรับเปลี่ยนแบบก่อสร้างที่ผิดไปจากแบบเดิมซึ่งอาจมีผลต่อความปลอดภัย,ปกปิดสัญญาในการก่อสร้าง และใช้อำนาจในตำแหน่งหรือหน้าที่เพื่อแสวงหาผลประโยชน์สำหรับตนเองหรือผู้อื่นกรณีการนำลูกจ้างและข้าราชการของกทม.ไปช่วยงานผู้รับเหมาก่อสร้าง ทั้งนี้ ส.ส.พรรคเพื่อไทยท้าให้กรุงเทพมหานครเปิดเผยข้อมูลที่อ้างว่าสาเหตุที่ทำให้สนามไม่เสร็จเกิดจากความล่าช้าในการเบิกจ่ายงบประมาณ

ทั้งนี้ ส.ส.พรรคเพื่อไทยได้นำเอกสาร พร้อมรูปถ่าย และวีซีดี เป็นหลักฐานให้กับป.ป.ชได้ตรวจสอบต่อไป สำหรับสนามบางกอกฟุตซอลอารีน่า ก่อสร้างโดยบริษัทอีเอ็มซี จำกัด มหาชน โดยนายจิรายุเปิดเผยว่าสัญญาในการก่อสร้างเริ่มต้นในเดือนมกราคม 2555 และสิ้นสุดในเดือนเมษายน 2556 ซึ่งมีระยะเวลาประมาณ 480 วัน แต่เพื่อให้เสร็จทันกำหนดของฟีฟ่าจึงต้องมีการเร่งรัดให้เสร็จภายในเดือนตุลาคม 2555 ซึ่งกรุงเทพมหานครไม่ยอมเปิดเผยข้อมูล และชี้ว่าหากกทม.เห็นว่าการก่อสร้างล่าช้าก็มีหน้าที่เพียงเร่งรัดผู้รับเหมา หรือดำเนินการเรียกค่าปรับตามกฎหมาย

ปัญหาการสร้างสนามบางกอก ฟุตซอล อารีน่า หากป.ป.ช.พบว่ามีมูลความผิด กรณีเป็นข้าราชการหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐมีความผิดทางวินัยป.ป.ช. จะส่งเรื่องไปยังต้นสังกัดซึ่งกรุงเทพมหานครอยู่ภายใต้การควบคุมของกระทรวงมหาดไทย แต่กรณีชี้มูลว่ามีความผิดทางอาญาจะส่งฟ้องศาลอาญาต่อไป แต่หากพบว่ามีนักการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้องจะส่งฟ้องศาลฎีกาแผนกอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง