ตำรวจเข้มเตรียมพร้อมรับการชุมนุม-นายกฯย้ำปัญหาการเมืองต้องแก้ในสภา

การเมือง
15 พ.ย. 55
04:13
56
Logo Thai PBS
ตำรวจเข้มเตรียมพร้อมรับการชุมนุม-นายกฯย้ำปัญหาการเมืองต้องแก้ในสภา

การเคลื่อนไหวชุมนุมของกลุ่มองค์การพิทักษ์สยามและภาคีเครือข่ายประชาชน ที่จะมีขึ้นในวันที่ 24 พฤศจิกายนนี้ นอกจากการเตรียมกำลังตำรวจประมาณ 5 หมื่นนาย รักษาความปลอดภัยแล้ว พล.ต.อ. อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยังจะเสนอให้รัฐบาลใช้พระราชบัญญัติความมั่นคงภายในราชอาณาจักรดูแลการชุมนุม

แม้ว่า ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี จะมั่นใจว่าการชุมนุมขององค์การพิทักษ์สยามอยู่ภายใต้กรอบของกฎหมาย แต่ผบ.ตร. เห็นว่าการเตรียมมาตรการรักษาความปลอดภัยก็เพื่อความไม่ประมาท ซึ่งการเสนอประกาศใช้ พรบ.ความมั่นคงรับมือการชุมมนุม เพื่อเตรียมรับมือหากเกิดสถานการณ์ฉุกเฉิน

ขณะที่สำนักเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร จัดทำบันไดด้านหลังรัฐสภา เพื่อให้ ครม. ส.ส. และเจ้าหน้าที่ใช้เป็นช่องทางพิเศษ เดินทางออกจากรัฐสภา หากเกิดกรณีฉุกเฉิน และเตรียมกำลังตำรวจรัฐสภา 300 นาย ดูแลพื้นที่ด้านในรัฐสภา

นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รมว.กระทรวงมหาดไทย กำชับผู้ว่าราชการจังหวัดตรวจสอบข้อมูลการเข้าร่วมชุมนุมของประชาชนในพื้นที่

ด้าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ออกคำสั่งห้ามทหารเข้าร่วมชุมนุมเด็ดขาด หากฝ่าฝืนและปฏิบัติโดยไม่ได้รับคำสั่งให้เข้าไปปฏิบัติหน้าที่จะถือว่ามีความผิด พร้อมยอมรับว่าเป็นห่วงสถานการณ์ แต่การชุมนุมถือเป็นการแสดงออกตามระบอบประชาธิปไตย โดยต้องเป็นไปอย่างสงบ

ขณะที่ พล.อ.บุญเลิศ แก้วประสิทธิ์ ประธานกลุ่มองค์การพิทักษ์สยาม ให้โฆษกกลุ่มแถลงจุดยืนการชุมนุมว่าเป็นไปตามสิทธิในรัฐธรรมนูญ ไม่มีการชุมนุมยืดเยื้อ หรือเคลื่อนขบวนไปยึดสถานที่ราชการต่างๆ พร้อมกันนี้ได้ขอเลื่อนเข้ารับทราบข้อกล่าวหากระทำการเป็นกบฏกับตำรวจกองปราบปราม จากวันที่ 15 พฤศจิกายน เป็นวันที่ 20 พฤศจิกายน โดยให้เหตุผลว่าติดภารกิจ

นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวสุนทรพจน์ต่อนักธุรกิจไทยและต่างชาติ ที่ประเทศอังกฤษ ย้ำถึงสร้างความมั่นคงทางการเมืองและพื้นฐานประชาธิปไตย เดินหน้าส่งเสริมการปรองดองบนพื้นฐานนิติรัฐ และการเจรจาระหว่างทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ส่วนข้อขัดแย้งทางการเมือง จะต้องแก้ปัญหาในรัฐสภา ไม่ใช่การประท้วงบนถนนจนเกิดความรุนแรง

ส่วนความชัดเจนการกำหนดวันอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลนายอุดมเดช รัตนเสถียร ประธานวิปรัฐบาล ระบุกำหนดวันอภิปรายระหว่าง 25-27 พฤศจิกายน และจะลงมติวันที่ 28 พฤศจิกายน รวมเวลาประชุมทั้งสิ้น 42 ชั่วโมง แบ่งเป็นฝ่ายค้าน 30 ชั่วโมง และ รัฐบาล 12 ชั่วโมง เบื้องต้นกำหนดเวลาไม่รวมเวลาการประท้วง

ขณะที่การอภิปรายของสมาชิกวุฒิสภาจะมีความชัดเจนภายในสัปดาห์นี้ หลังวิปรัฐบาลกำหนดให้วันที่ 28 พฤศจิกายน แต่นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ว.สรรหา ยื่นประสานของเปิดอภิปรายวันที่ 23-24 พฤศจิกายน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง