จ.บุรีรัมย์เพิ่มจุดรับจำนำข้าวอีก 11 จุด ในพื้นที่ 8 อำเภอ

เศรษฐกิจ
15 พ.ย. 55
04:18
43
Logo Thai PBS
จ.บุรีรัมย์เพิ่มจุดรับจำนำข้าวอีก 11 จุด ในพื้นที่ 8 อำเภอ

แม้จะมีการตั้งคำถามมากมายในโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาลโดยเฉพาะคำถามจากเวทีการค้าโลก (WTO) แต่การรับจำนำข้าวยังเดินหน้าต่อไป ทั้งการเพิ่มจุดรับจำนำข้าว และการตรวจสอบป้องกันการทุจริต

จังหวัดบุรีรัมย์ประสบปัญหาจุดรับจำนำข้าวไม่เพียงพอ การค้าภายในจังหวัดจึงอนุมัติเพิ่มจุดรับจำนำข้าวให้อีก 11 จุดในพื้นที่ 8 อำเภอ จากที่มีอยู่แล้ว 16 จุด ซึ่งตั้งแต่เปิดโครงการมีเกษตรกรนำข้าวมาร่วมโครงการแล้ว 600 ราย ขณะนี้มีปริมาณข้าวถึง 3,000 ตัน

จังหวัดอุดรธานีอยู่ระหว่างการตรวจสอบความพร้อมของโรงสีข้าวทั้ง 8 แห่ง เพื่อเตรียมเปิดรับจำนำข้าวในวันที่ 15 พฤศจิกายนนี้ ซึ่งเป็นช่วงเก็บเกี่ยวข้าวของเกษตรกร ทั้งนี้พาณิชย์จังหวัดอุดรธานี ยังระบุว่า สถานการณ์ภัยแล้งที่เกิดขึ้นในพื้นที่ ทำให้ส่งผลต่อคุณภาพข้าวที่มีเมล็ดลีบอีกด้วย

ขณะที่จังหวัดเชียงใหม่ตำรวจตระเวนชายแดนที่ 334 อำเภอแม่อาย จับกุมรถ 12 คัน ที่นำข้าวเปลือกจากจังหวัดเชียงรายเข้ามาในพื้นที่ เกินกว่าที่กฎหมายกำหนด รถทั้ง 12 คันไม่มีใบอนุญาต หรือเอกสารใดใดมายืนยัน จึงได้ควบคุมตัวคนขับ และยึดรถบรรทุกข้าวเปลือกทั้งหมดไว้

ซึ่งประเด็นโครงการรับจำนำข้าวของไทยไม่เพียงการตรวจสอบจากหน่วยงานต่างๆในประเทศไทยเท่านั้นแต่ยังถูกตรวจสอบในเวทีที่ประชุมองค์การการค้าโลก หรือ WTO ด้วย ซึ่งนายอภิชาต จงสกุล เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ระบุ การที่ WTO รับไต่สวนโครงการรับจำนำข้าวของไทยว่าผิดเงื่อนไขการอุดหนุนภาคการเกษตรนั้น เป็นเรื่องที่รัฐบาลไทยต้องชี้แจง และต้องพิสูจน์ให้ได้ว่าโครงกานี้ไม่ได้ทำผิดข้อตกลงเงื่อนไข WTO ซึ่งการไต่สวนต้องใช้เวลา และระหว่านี้ไทยสามารถดำเนินการรับจำนำไปก่อนได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง