วิปรัฐบาลชี้ "วุฒิสภา" อภิปรายทั่วไป 23-24 พ.ย.นี้ไม่เหมาะ เหตุตรงวันชุมนุมใหญ่ "เสธ.อ้าย"

การเมือง
15 พ.ย. 55
06:18
48
Logo Thai PBS
วิปรัฐบาลชี้ "วุฒิสภา" อภิปรายทั่วไป 23-24 พ.ย.นี้ไม่เหมาะ เหตุตรงวันชุมนุมใหญ่ "เสธ.อ้าย"

ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎรเดินหน้าตรวจสอบและร้องขอความเป็นธรรม กรณีคำสั่งกระทรวงกลาโหมเรียกคืนเบี้ยหวัดและถอดยศ ร.ต.ด้วยการเข้ายื่นฟ้องต่อ ป.ป.ช.อ้างอิงคำสั่งไม่ชอบด้วยกฎหมาย พร้อมกล่าวย้ำ เป็นการกลั่นแกล้งทางการเมือง ขณะที่วิปรัฐบาลชี้ว่าวุฒิสภาควรเปิดอภิปรายทั่วไปวันที่ 28 พ.ย.เพราะหากเลื่อนเวลาเป็นวันที่ 23 และ 24 พฤศจิกายน อาจกลายเป็นบรรยากาศที่เชื่อมต่อกับการชุมนุมขับไล่รัฐบาล

จนถึงขณะนี้ยังไม่ได้ข้อสรุปเรื่องกรอบวันและเวลาที่วุฒิสภาจะเปิดอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ กรณีปัญหานโยบายรับจำนำข้าวและการบริหารราชแผ่นดินในญัตติที่เสนอไว้ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 161 โดยนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ระบุว่า กรอบเวลาที่เหมาะสมจะสรุปได้ตามเงื่อนไขที่วิป 2 ฝ่าย คือ วิปวุฒิสภา และ วิปรัฐบาล เห็นชอบตรงกัน ซึ่งสภาผู้แทนราษฎรไม่ขัดข้อง หากจะเป็นวันที่ 23 และ 24 พฤศจิกายน หรือ วันที่ 28 พฤศจิกายน

นานสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ยอมรับว่า รู้สึกไม่สบายใจและเป็นห่วงสถานการณ์บ้านเมืองที่เกี่ยวข้องกับการชุมนุมทางการเมือง โดยระบุว่า ได้กำชับให้นายวิสุทธิ์ ไชยอรุณ รองประธานสภาผู้แทนราษฎรประสานวางมาตรการการดูแลรักษาความปลอดภัยอย่างรัดกุม หลังข้อมูลด้านการข่าวประเมินว่า อาจจะบุกเข้ามาภายในอาคารรัฐสภาในระหว่างการประชุมวุฒิสภาหรือสภาผู้แทนราษฎร เพื่อเปิดอภิปรายทั่วไปหรืออภิปรายไม่ไว้วางใจ โดยเฉพาะการวางทางหนีทีไล่ไว้ โดยไม่ประมาท

เช่นเดียวกับ นายอุดมเดช รัตนเสถียร ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือวิปรัฐบาล กล่าวแสดงความกังวลต่อบรรยากาศการทำงานของฝ่ายนิติบัญญัติที่จะไปสอดคล้องกับสภาวะสถานการณ์บ้านเมือง และ คาบเกี่ยวกับการชุมนุมขับไล่รัฐบาลขององค์การพิทักษ์สยาม พร้อมยืนยันว่า วุฒิสภาควรเปิดอภิรปายทั่วไปในวันที่ 28 พ.ย.นี้ ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมแล้วหากจะเป็นวันที่ 23 และ 24 พฤศจิกายน อาจกระทบต่อภารกิจนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับญัตติของวุฒิสภา

นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ว.สรรหา ในฐานะกรรมการกิจการวุฒิสภา หรือ วิปวุฒิสภา ยืนยันถึงการประสานงานกับรัฐมนตรีในรัฐบาล ซึ่งมีแนวโน้มที่ดีที่วุฒิสภาจะได้เปิดอภิปรายทั่วไปในวันที่ 23 และ 24 พฤศจิกายน โดยขณะนี้ยังคงรอคำตอบที่ชัดเจน ก่อนนำข้อมูลเข้าหารือและตกลงร่วมกับวิปรัฐบาลต่อไป

ส่วนกรณีคำสั่งกระทรวงกลาโหมกรณีการถอดยศ ร.ต. และเรียกเบี้ยหวัดคืน วันนี้ ( 15 พ.ย.) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้านและในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้ทนายความไปยื่นฟ้องร้องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. เพื่อให้ดำเนินการเอาผิดกับ พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กรณีใช้อำนาจหน้าที่โดยมิชอบแล้ว และยังคงระบุว่า เป็นการกลั่นแกล้งทางการเมืองมากกว่าจะเอาผิดตามหลักฐาน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง