จ.อุบลราชธานีสั่งปิดโรงสีทำข้าวหายกว่า 1,000 ตัน

ภูมิภาค
15 พ.ย. 55
06:47
43
Logo Thai PBS
จ.อุบลราชธานีสั่งปิดโรงสีทำข้าวหายกว่า 1,000 ตัน

คณะกรรมการกำกับดูแลการรับจำนำข้าวจังหวัดอุบลราชธานีสั่งปิดจุดรับจำนำข้าวเปลือกของโรงสีข้าวไตรหิรัญ 2555 หลังพบว่าข้าวในร่วมโครงการสูญหายกว่า 1,000 ตัน พร้อมเร่งดำเนินคดี

ความคืบหน้าการดำเนินคดีกับโรงสีข้าวไตรหิรัญ 2555 ในอำเภอพิบูลมังสาหาร จังหวัดอุบลราชธานี หลังตำรวจตรวจยึดรถบรรทุกข้าวเปลือกบริเวณหน้าโรงสี จำนวน 4 คัน เมื่อสัปดาห์ก่อน เนื่องจากไม่มีใบอนุญาตขนข้าวข้ามเขต อีกทั้งเมื่อตรวจสอบภายในโกดังพบว่าข้าวที่เข้าร่วมโครงการรับจำนำสูญหายไปจากบัญชี จำนวน 1,200 ตัน ล่าสุด คณะกรรมการกำกับดูแลการรับจำนำข้าว จังหวัดอุบลราชธานี มีมติให้การค้าภายในดำเนินคดีอาญากับเจ้าของโรงสี และสั่งปิดจุดรับจำนำดังกล่าว

ส่วนมาตรการป้องกันการทุจริตโครงการรับจำนำข้าวขณะนี้กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะพื้นที่ติดแนวชายแดนเฝ้าระวังการลักลอบนำข้าวจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาสวมสิทธิ์ ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาสามารถจับกุมรถบรรทุกขนข้าวข้ามเขตได้ 19 คดี ในพื้นที่อำเภอพิบูลมังสาหาร 4 คดี เขื่องใน 6 คดี และอำเภอวารินชำราบ 9 คดี

ขณะที่บรรยากาศการเปิดจุดรับจำนำข้าววันแรกในจังหวัดอุดรธานี ซึ่งมีการเปิดบริการพร้อมกันทั้ง 8 จุด พบว่าบางแห่งยังไม่สามารถเปิดรับจำนำได้ เพราะติดขัดเรื่องเอกสาร ส่วนโรงสีที่เปิดรับจำแล้ว พบปัญหาเรื่องการออกใบประทวนล่าช้า ขณะนี้ประสานให้แก้ไขระบบบันทึกข้อมูลแล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง