อิตาลีเร่งปราบปรามการเลี่ยงภาษี หลังพบมีการเลี่ยงสูงถึง 9.3 ล้านล้านบาท

ต่างประเทศ
15 พ.ย. 55
09:03
69
Logo Thai PBS
อิตาลีเร่งปราบปรามการเลี่ยงภาษี หลังพบมีการเลี่ยงสูงถึง 9.3 ล้านล้านบาท

วิกฤตเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นในยุโรปเวลานี้ ทำให้ทางการอิตาลี ต้องออกมาตรการปราบปรามการเลี่ยงภาษี หลังพบว่า ปัจจุบันมีการเลี่ยงภาษีสูงประมาณ 9.3 ล้านล้านบาท

เจ้าของกิจการขนาดเล็ก และผู้ประกอบกิจการส่วนตัวที่แจ้งรายได้เป็นเท็จ กำลังถูกทางการอิตาลีตรวจสอบอย่างเข้มงวด จากมาตรการปราบปรามการหลีกเลี่ยงเสียภาษี เพื่อป้องกันไม่ให้อิตาลีต้องเผชิญกับวิกฤตหนี้ที่เกิดขึ้นในยุโรป

เจ้าหน้าที่ระบุว่า ชาวอิตาลีที่มีฐานะร่ำรวย รวมทั้งชาวต่างชาติที่มีเงินได้ในอิตาลี พยายามเลี่ยงการจ่ายภาษีมากขึ้น โดยแจ้งว่าแหล่งรายได้ มาจากต่างประเทศ ทั้งนี้วิชาชีพซึ่งมีรายได้สูงโดยเฉพาะในกลุ่มแพทย์ ทันตแพทย์ ทนายความ มักไม่ยอมแจ้งรายได้ หรือแจ้งเพียงแค่บางส่วนเท่านั้น

สำหรับมูลค่าการหลีกเลี่ยงภาษีในอิตาลีปัจจุบันอยู่ที่ 9.3 ล้านล้านบาท หรือประมาณร้อยละ 15 ของจีดีพี และการปราบปรามที่เข้มงวดทำให้ทางการสามารถเก็บภาษีได้เพิ่มขึ้นร้อยละ 4.1 ในช่วง 8 เดือนแรกของปีนี้ เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว

ขณะที่ประชาชนที่ให้ความร่วมมือ จัดการกับวัฒนธรรมการเลี่ยงภาษี ก็มีจำนวนมากขึ้น โดยมีการแจ้งทางการเมื่อพบว่าห้างร้านต่างๆ ไม่ยอมให้ใบเสร็จแก่ลูกค้า


ข่าวที่เกี่ยวข้อง